A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

(binhdinh.gov.vn) - Nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách TTHC, giải quyết TTHC của tỉnh, tại công văn số 2173/UBND-KTT ngày 25/4/2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện ngay một số nhiệm vụ.

100% TTHC được đăng ký tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

Trong quá trình giải quyết TTHC, theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời loại bỏ ngay các thủ tục không cần thiết, rườm rà, khó thực hiện, rút ngắn thời gian, đưa ra lộ trình giải quyết, đáp ứng yêu cầu tinh giản TTHC; sau khi tiếp nhận hồ sơ, TTHC theo quy định, kiên quyết không yêu cầu doanh nghiệp (DN), người dân bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 01 lần theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý,  ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN trong giải quyết công việc.

Chấn chỉnh công tác quản lý; siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động thực thi công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, DN; đảm bảo giải quyết dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, phản ánh của người dân, DN liên quan đến TTHC, tránh tình trạng giải thích không rõ ràng thay vì giải quyết.

Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh tiến hành rà soát, chuẩn hóa, xóa bỏ dữ liệu TTHC thừa, trùng lắp; phối hợp chặt chẽ, có văn bản đề nghị ngay cho Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời cập nhật các TTHC được phát hiện chưa đăng tải công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, nhằm đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất giữa Danh mục TTHC đã được cấp có thẩm quyền công bố, đang áp dụng thực hiện với các TTHC được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Thời gian hoàn thành là trước ngày 15/5/2019. Hồ sơ trình công bố Danh mục TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý phải đảm bảo 100% TTHC được đăg ký tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 30/20/2018 về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương và Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 25/10/2018. Đồng thời, căn cứ vào điều kiện thực tế và tính chất đặc thù của từng TTHC, hồ sơ dự thảo trình công bố Danh mục TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế phải đề xuất việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Những TTHC được đề xuất không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện công ích thì nội dung Tờ trình phải báo cáo cụ thể lý do.

Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC của ngành, lĩnh vực quản lý thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ tại Công văn số 4761/UBND-KSTT ngày 08/8/2018 về việc triển khai thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đối với các TTHC theo quy định cần được cấp ủy Đảng hoặc Hội đồng nhân dân thông qua chủ trương trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành, theo phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm thực hiện, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động phối hợp với Văn phòng cấp ủy, Văn phòng Hội đồng nhân dân cùng cấp và các cơ quan có liên quan để thống nhất về phương thức và thời gian thực hiện cụ thể, nhằm đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong việc công bố danh mục TTHC và đảm bảo tính khả thi cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh/Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã.

Các sở, ban, ngành làm đầu mối tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực. Thời gian hoàn thành là trước ngày 15/6/2019.

Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải đảm bảo 100% TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; khẩn trương triển khai ngay cho các phòng, ban chuyên môn và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê, phân loại các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã theo từng lĩnh vực; tích cực, chủ động, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nội dung cần thiết để phối hợp làm việc thống nhất với các sở, ban, ngành liên quan trong việc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết từng TTHC và trong việc xây dựng, thực hiện một cửa điện tử.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá kết quả vận hành, thực hiện nhiệm vụ kể từ khi chính thức hoạt động, nhất là việc thực hiện Quy chế phối hợp với các cơ quan và tổ chức trong công tác giải quyết TTHC theo Quyết định số 1035/QĐ-UBND ngày 29/3/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo, đề xuất cụ thể những vấn đề cần chỉ đạo khắc phục nhằm đáp ứng mục tiêu mang đến sự hài lòng cao nhất cho người dân và DN khi đến Trung tâm liên hệ, giải quyết công việc.

Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương làm việc thống nhất với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong công tác triển khai xây dựng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, cấp xã, đảm bảo tương thích với phần mềm một cửa điện tử đang áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để sớm hình thành, đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đáp ứng khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu, thông tin với các hệ thống thông tin khác theo đúng quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ, ngành chức năng. Phấn đấu thời gian hoàn thiện Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh là trong quý IV năm 2019 theo Quyết định số 274/QĐ-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật