A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phê duyệt Chương trình bình ổn thị trường cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm bình ổn thị trường hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu có ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ổn định tình hình kinh tế - xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, ngày 21/7, UBND tỉnh ký Quyết định số 2577/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Bình ổn giá thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu của đời sống nhân dân, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển, góp phần thúc đẩy "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - (Ảnh minh họa).

Theo đó, kể từ Quý IV năm 2016 đến Quý I năm 2017, Chương trình bình ổn thị trường sẽ xác định nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu cần bình ổn. Cụ thể là tập trung các nhóm, mặt hàng gồm: gạo; thịt gia súc, gia cầm; trứng; thực phẩm chế biến từ thịt; dầu ăn; đường; rau, củ quả các loại; một số mặt hàng công nghệ phẩm và tiêu dùng khác.

Lượng hàng để thực hiện bình ổn thị trường dựa trên mức tiêu dùng bình quân đầu người trong một tháng, quý, năm và tổng số dân, đối tượng tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định tổng mức hàng hóa tham gia bình ổn, phấn đấu lượng hàng hóa chiếm khoảng 30% đến 40% tổng lượng hàng hóa cùng nhóm có trên thị trường tỉnh ta.

Chất lượng hàng hóa tham gia bình ổn là hàng Việt Nam, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm, có đầy đủ bao gói, nhãn mác và các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Giá bán hàng bình ổn thị trường của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường là giá được UBND tỉnh phê duyệt; các doanh nghiệp tham gia Chương trình phải đăng ký giá đối với các mặt hàng cụ thể thuộc danh mục hàng hóa dịch vụ thực hiện bình ổn giá. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trước khi định giá, điều chỉnh giá hàng hóa dịch vụ thực hiện đăng ký giá cho Sở Tài Chính; trường hợp có biến động tăng giá, doanh nghiệp chủ động báo cáo bằng văn bản về Sở Tài chính và chỉ điều chỉnh tăng khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đối với biến động giảm thì chủ động điều chỉnh giảm giá và gửi thông báo về Sở Tài chính và Sở Công thương.

Các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường thực hiện chế độ báo cáo thường xuyên về Sở Công thương, Sở Tài chính để theo dõi, tổng hợp và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa.

UBND tỉnh giao Sở Công thương, Sở Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Định, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở tham gia Chương trình trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn phối hợp, thực hiện tốt Chương trình nhằm ổn định thị trường, giá cả hàng hóa thiết yếu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như thực hiện đúng cam kết và các quy định của Chương trình bình ổn thị trường.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có phát sinh những vấn đề chưa phù hợp cần sửa đổi, bổ sung, các sở, ban, ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan phản ánh về Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét. Ngoài ra, Sở Công thương báo cáo về UBND tỉnh kết quả thực hiện Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn tỉnh cuối năm 2016 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017./.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật