A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 367/TB-VPCP ngày 21/10/2020

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 367/TB-VPCP ngày 21/10/2020.

Ảnh minh họa

Theo văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

- Nguy cơ dịch bệnh COVID-19 vẫn luôn thường trực, nhất là trong bối cảnh mùa đông sắp tới, dịch bệnh tại nhiều nước đang bùng phát trở lại. Vì vậy, các ngành, các cấp, người dân không được chủ quan trong mọi trường hợp; phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại ở nước ta, nhất là tại trường học, bệnh viện, các đô thị lớn…; tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh Việt Nam đến tỉnh làm việc, lưu trú. Tiếp tục quán triệt chủ trương lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, trước hết là đeo khẩu trang, khử khuẩn tay; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch.

- Quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly, nhất là tại cơ sở lưu trú có thu phí. Thường xuyên kiểm ra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở cách ly, việc giám sát y tế đủ 14 ngày đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Người đứng đầu các địa phương trong tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Công an tỉnh và các cơ sở, doanh nghiệp liên quan 2 phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và cơ quan chức năng về việc quản lý các cơ sở cách ly và giám sát y tế sau cách ly.

- Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép.

- Yêu cầu người nhập cảnh ngắn ngày hạn chế tham gia, sử dụng các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường.

Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế. Chỉ đạo các bệnh viện phải có phương án kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan. Mọi trường hợp có biểu hiện ho, sốt đều phải được kiểm tra kịp thời; tiếp tục mở rộng triển khai khám chữa bệnh từ xa; nâng cao năng lực cán bộ y tế toàn tuyến, chú trọng y tế dự phòng; nâng cao năng lực xét nghiệm nhanh phù hợp với khả năng, xét nghiệm trên diện rộng, truy vết các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh; bảo đảm đủ cơ số dự trữ các vật tư, trang thiết bị thiết yếu phòng, chống dịch tại các bệnh viện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. - Tăng cường giám sát, xử lý các dịch bệnh trong mùa đông xuân theo chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, không để dịch chồng dịch, nhất là các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cao xảy ra sau mưa bão, lũ lụt; hướng dẫn các địa phương trong tỉnh chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc thực hiện việc khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát từng cơ quan, đơn vị như bệnh viện, trường học, cơ sở sản xuất, các nơi thường xuyên có hoạt động tập trung đông người (như siêu thị, chợ, nhà ga, sân bay…) phải có phương án phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu, tự trang bị các phương tiện, vật tư phòng, chống dịch cần thiết, thường xuyên tự chấm điểm, đánh giá mức độ an toàn của cơ quan, đơn vị, cơ sở. - Chỉ đạo các địa phương thuộc địa bàn quản lý phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khi phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 trong cộng đồng theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn tại các cơ sở và hoạt động thuộc địa bàn quản lý, 3 đặc biệt là tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp¸ công trình xây dựng, chợ, siêu thị, nhà chung cư.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Du lịch: - Tiếp tục phối hợp chuẩn bị và quản lý tốt việc cách ly tập trung tại các cơ sở của quân đội và tại cơ sở lưu trú ở các địa phương, thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Kiểm soát chặt chẽ, tăng cường phối hợp liên ngành trong việc quản lý người nhập cảnh làm việc, lưu trú tại tỉnh, không được để xảy ra mất an toàn; thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục truyền thông mạnh mẽ nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân, tự bảo vệ bản thân và cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh; tiếp tục truyền thông thông điệp 5K.

Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và đơn vị liên quan lựa chọn khách sạn, cơ sở lưu trú làm nơi cách ly có thu phí, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Việc lựa chọn các khách sạn, cơ sở lưu trú làm nơi cách ly phải đáp ứng yêu cầu như xa trung tâm, không phải nơi thường xuyên tập trung đông người, thuận lợi khi cách ly, phong tỏa… theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng vận động hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không chủ quan, lơ là.

LKY


Tin nổi bật Tin nổi bật