A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng

(binhdinh.gov.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện công tác thi hành án hình sự (THAHS) và tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) tại Công văn số 2358/UBND-NC ngày 04/5/2022.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, Công an tỉnh có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, ngành và các cơ quan chức năng trong thực hiện các biện pháp THNCĐ theo quy định. Thường xuyên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THAHS trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật. Chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã tham mưu UBND cùng cấp thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giám sát giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù khắc phục khó khăn sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác THAHS và THNCĐ của các cơ quan, đơn vị có liên quan; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện báo cáo Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, cho vay vốn học nghề, tạo việc làm nhằm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định chính sách hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, cho vay ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh khó khăn để tạo việc làm và đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội người chấp hành xong án phạt tù không có nơi nương tựa thuộc đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh tham gia các hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho số phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù trong trại tạm giam và nhà tạm giữ.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về THAHS và THNCĐ được quy định tại Luật Thi hành án hình sự năm 2019, Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và Nhân dân trong công tác THAHS và THNCĐ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích cực phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong công tác THAHS theo quy định khoản 1 Điều 205 Luật Thi hành án hình sự năm 2019; các biện pháp bảo đảm THNCĐ theo Nghị định số 49/2020/NĐ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ và Kế hoạch số 57/KH-UBND ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh. Có chính sách phù hợp khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tạo điều kiện để người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ. Tổ chức việc dạy nghề, giải quyết việc làm giúp người chấp hành xong án phạt tù THNCĐ; thực hiện các chính sách trợ giúp khác theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố còn có trách nhiệm chỉ đạo UBND cấp xã, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội thực hiện công tác tiếp nhận, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về cư trú ở địa phương. Phân bổ kinh phí từ ngân sách địa phương phục vụ công tác quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù theo Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành./.


Tác giả: Kim Loan

Tin nổi bật Tin nổi bật