A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện công tác đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường

01/10/2012, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3716/UBND-KTN về việc thực hiện công tác đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường.

Theo đó, yêu cầu các sở, ngành khi được giao lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng công tác lập, đánh giá môi trường chiến lược và sử dụng kết qủa của công tác này trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch để phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro cho môi trường.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường để phòng ngừa, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường ngay từ khâu xem xét, phê duyệt dự án đầu tư. Đồng thời yêu cầu các cơ quan có chức năng giám sát, kiểm tra, tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền, không cho phép các dự án triển khai khi chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc chưa được đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định pháp luật về công tác sau thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Các ngành, các cấp khi xem xét, quyết định phê duyệt dự án đầu tư phải bảo đảm các điều kiện để các yêu cầu bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được triển khai thực hiện.

 Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về công tác thẩm định báo cáo đánh giá môi trường chiến lược; thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; công tác sau thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định. Đôn đốc, kiểm tra nhắc nhở các dự án đầu tư trên địa bàn, lĩnh vực quản lý đã được cơ quan có chức năng của Trung ương phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện các quy định về công tác sau thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; kịp thời báo cáo UBND tỉnh để báo cáo cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về những trường hợp vi phạm để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Yêu cầu các doanh nghiệp được cấp quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đã đi vào hoạt động sau ngày 01/7/2006 trên địa bàn quản lý nhưng chưa được cấp giấy xác nhận về việc đã thực hiện các yêu cầu của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường lập hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường đã thực hiện gửi cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xác nhận theo quy định của pháp luật hiện hành trước ngày 05/6/2013.

Bên cạnh đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về tổ chức đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường của bản cam kết bảo vệ môi trường và báo cáo định kỳ về công tác này theo các quy định của pháp luật.


Tin nổi bật Tin nổi bật