|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến quán triệt, triển khai thực hiện nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong kỳ (từ ngày 16/8/2020 đến ngày 15/8/2021), tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh giảm về số lượt người, số vụ việc phát sinh và số đoàn đông người so với cùng kỳ năm trước. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả

Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.129 lượt/4.369 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan Nhà nước trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; trong đó có 32 đoàn đông người/20 vụ việc. So cùng kỳ năm 2020, tiếp công dân giảm 911 lượt. Các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành Quyết định giải quyết đã có hiệu lực của cấp có thẩm quyền đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Nhiều ngành, địa phương đã chú trọng chỉ đạo tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, để kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay từ khi phát sinh tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đã chú trọng thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp tiếp công dân 13 ngày/12 tháng/17 vụ việc (tiếp định kỳ 12 ngày, tiếp đột xuất 01 ngày). Qua đó, đã chỉ đạo giải quyết kịp thời những khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân, tạo sự đồng thuận của người dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, kiến nghị đông người.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (bên phải) tiếp công dân định kỳ.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được chú trọng

Trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Định, đơn thư khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng (chiếm khoảng 65% số đơn thư), hầu hết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh và UBND cấp huyện. Theo ghi nhận, việc thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền được thực hiện đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định; công tác kiểm tra, xác minh đơn khiếu nại, tố cáo được thực hiện công khai, minh bạch; kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh; việc tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại, việc giữ bí mật thông tin và bảo vệ người tố cáo đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Trong kỳ, các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 3.270 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý. Trong số 551 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền (giảm 104 vụ so với cùng kỳ năm 2020), Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 486 vụ việc (đạt tỷ lệ 88,20%). Đã tổ chức thi hành 355/486 Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Qua giải quyết khiếu nại đã kiến nghị khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân 4.300 triệu đồng và 1.416m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước 374 triệu đồng.

Trong số 48 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền (giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm 2020), Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã giải quyết 44 vụ (đạt tỷ lệ 91,67%). Qua kết quả giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý, củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ tại những cơ quan, đơn vị có phát sinh đơn thư tố cáo; kiến nghị thu hồi về cho ngân sách Nhà nước 86 triệu đồng; trả lại cho cá nhân 398 triệu đồng, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra 01 vụ việc/01 đối tượng có dấu hiệu tội phạm.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ:

Các cấp, các ngành tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 44/KHUBND ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.

Người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở phải trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29/82019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân; tiếp công dân phải gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, không để kéo dài, gây bức xúc, khiếu kiện vượt cấp lên các cơ quan cấp trên. Tổ chức tốt việc tiếp dân đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, có biện pháp chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ, giải quyết không đúng quy định các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành các Quyết định giải quyết khiếu nại, Quyết định xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cấp có thẩm quyền, không để kéo dài.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tập trung vào các ngành, lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân như công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng... Quá trình chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật.

Các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo vận hành và cập nhật thường xuyên Hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo và phần mềm Cơ sở dữ liệu Báo cáo tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật