|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai một số giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

(binhdinh.gov.vn) - Để giảm tình trạng ùn ứ nông sản, hỗ trợ cho việc tiêu thụ nông sản cho nông dân Bình Định nói riêng và giảm thiệt hại, chi phí cho doanh nghiệp, người dân nói chung, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nội dung tại Văn bản 243/UBND-KT ngày 12/01/2022.

Ảnh minh họa

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, thống kê diện tích, năng suất và sản lượng nông sản chủ lực có sản lượng lớn sắp vào vụ thu hoạch. Tăng cường theo dõi, dự báo và lập kế hoạch sản xuất giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhằm đảm bảo cân đối cung - cầu, phục vụ nhu cầu tại chỗ và lưu thông nội địa. Chủ trì, phối hợp với các địa phương triển khai có hiệu quả các giải pháp cấp mã số vùng trồng, quản trị vùng trồng, mã số định danh vùng nuôi, mã số ao nuôi thủy sản; thực hiện chuẩn hóa chất lượng theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGap, theo hướng hữu cơ… và các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu quy định để từng bước giúp nông dân trong tỉnh thay đổi tập quán sản xuất, dần tiếp cận với các yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Xây dựng các chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản một cách hợp lý và hiệu quả.

Sở Công Thương chủ động nắm bắt thông tin, rà soát năng lực, nhu cầu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biên nông sản. Tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản tại thị trường trong nước nhằm giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo kết nối, diễn đàn kết nối nông sản 970 của Bộ Nông nghiệp và PTNT,… Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương triển khai mạnh mẽ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm thúc đẩy tiêu dùng nông sản, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các địa phương, sở, ngành có liên quan và Doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để rà soát, quy hoạch và từng bước xây dựng các trung tâm logistics nông sản, hệ thống kho lạnh gắn với vùng nguyên liệu nhằm phân loại, sơ chế, bảo quản và nâng cao giá trị, đảm bảo chất lượng nông sản trước khi tiêu thụ. - Nắm bắt và thông tin kịp thời về quá trình đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông sản, khai thác tiềm năng của sản phẩm của tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát vùng sản xuất có diện tích lớn; diện tích, năng suất và sản lượng nông sản sắp vào vụ thu hoạch; các cơ sở, vùng trồng đã được cấp mã số; các hộ, cơ sở đóng gói, thu mua có tiêu thụ nông sản tại thị trường Trung Quốc để chủ động nắm bắt thông tin, điều tiết và cung cấp thông tin cho Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và PTNT để có các khuyến cáo, phương án kịp thời tránh tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu phía Bắc, gây thiệt hại cho nông dân tại địa phương. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT trong công tác chỉ đạo sản xuất tại địa phương, nhất là chỉ đạo triển khai sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGap, theo hướng hữu cơ… một cách thống nhất, để nâng cao vị thế nông sản của địa phương nói riêng và nông sản của tỉnh Bình Định nói chung.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật