|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc tại cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn huyện Tuy Phước

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 12/8/2014, tại Văn phòng UBND huyện Tuy Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ thực hiện công tác bồi thường GPMB đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ 1A trên địa bàn huyện Tuy Phước. Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện Tuy Phước và ý kiến tham gia của các đơn vị dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến kết luận tại Thông báo số 138/TB-UBND ngày 15/8/2014.

Thi công công trình GPMB dự án mở rộng Quốc lộ 1A.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, xã Phước Lộc, thị trấn Tuy Phước thì đến nay số lượng các hộ gia đình và tổ chức chưa nhận tiền bồi thường thiệt hại vẫn còn tương đối lớn so với thời hạn cuối cùng bàn giao mặt bằng là ngày 15/8/2014. Vì vậy để giải quyết dứt điểm các trường hợp nêu trên, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng thời gian quy định: Đề nghị Huyện ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Hội đoàn thể phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thường xuyên phối hợp với  UBND huyện trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Lãnh đạo huyện phải tập trung chỉ đạo điều hành công tác bồi thường GPMB và ưu tiên giành thời gian tối đa cho nhiệm vụ cấp bách này, kể cả làm thêm giờ để phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường GPMB, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Thường xuyên xuống địa bàn để giải thích, vận động nhân dân đồng thuận chấp hành. Tổ chức họp giao ban hàng ngày để trao đổi, rà soát công việc và cho ý kiến xử lý kịp thời các vướng mắc theo thẩm quyền, những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cho các Sở, ngành của tỉnh để phối hợp xử lý; Đối với các xã, thị trấn: Cấp uỷ xã, thị trấn và Lãnh đạo chính quyền địa phương phải lên kế hoạch cụ thể hàng ngày và tập trung chỉ đạo quyết liệt, đi sâu đi sát từng hộ dân để vận động, nắm bắt những kiến nghị của dân, kịp thời báo cáo UBND huyện giải quyết. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần sử dụng các đảng viên, kể cả cán bộ xã, thị trấn, thôn, khu vực trên tuyến đường bị ảnh hưởng GPMB làm nòng cốt, yêu cầu các trường hợp này phải tích cực gương mẫu đi đầu, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình xung quanh sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho cơ quan chức năng; Đối với việc xây dựng khu tái định cư: Yêu cầu các nhà thầu thi công phải tập trung phương tiện, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình hoàn thành theo đúng tiến độ. UBND huyện sớm thực hiện việc quy hoạch phân lô, lên phương án tái định cư và thông báo công khai đến các hộ dân; khẩn trương làm việc với Công ty Điện lực Bình Định, Công ty TNHH MTV cấp thoát nước Bình Định để thực hiện việc đấu nối, cung cấp điện, nước cho các khu tái định cư. Riêng đối với Khu tái định cư Quảng Tín, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Định cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn khảo sát, tính toán cụ thể và phối hợp với UBND huyện xem xét, đề xuất việc hỗ trợ giếng đóng cho từng hộ dân.

Trường hợp hộ ông Nguyễn Tôn, giao Ban Tôn giáo tiếp tục vận động thuyết phục để hộ dân đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ được duyệt và sớm bàn giao mặt bằng. UBND huyện phối hợp với Sở Xây dựng xem xét, tính toán hỗ trợ thêm phần tài sản trên đất bị ảnh hưởng GPMB. Về mức thưởng tại Công văn số 3345/UBND-TH ngày 07/8/2014 của UBND tỉnh được phân loại theo từng khoảng thời gian ngắn hơn so với thời gian được quy định tại Văn bản số 1129/UBND-TH ngày 27/3/2014 của UBND tỉnh. Riêng đối với các hộ dân bị giải tỏa trắng nhà ở được xác định mức thưởng dựa vào phân khúc thời gian và theo từng nhóm nhà cụ thể. Giao UBND huyện Tuy Phước và chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích nội dung chính sách thưởng nêu trên đến các hộ dân để tạo sự đồng thuận, ủng hộ chủ trương giao trả mặt bằng sớm để được nhận khoản tiền thưởng theo quy định. Đối với kiến nghị hỗ trợ tiền ăn trong quá trình tháo dỡ và xây dựng mới của các hộ bị giải toả trắng: Giao UBND huyện Tuy Phước giải thích cho các hộ dân hiện nay Nhà nước chưa có quy định cụ thể về khoản hỗ trợ này. Về giá đất đường nhánh rẽ gần trụ đèn đỏ QL19 và QL1A (xã Phước Lộc): Giao UBND huyện Tuy Phước và chính quyền địa phương tổ chức họp dân phổ biến, quán triệt sự phù hợp của đơn giá bổ sung đã xây dựng và phê duyệt, để từ đó kiên trì vận động, thuyết phục, giải thích cho dân hiểu, đồng thuận chấp hành và sớm bàn giao mặt bằng. Đối với vấn đề bồi thường các diện tích đất, nhà, vật kiến trúc liên quan đến dự án ADB3 trước đây, vấn đề này đã kết luận tại Thông báo số 130/TB-UBND ngày 07/8/2014. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các địa phương phải thực hiện việc rà soát lại hồ sơ liên quan, để xem xét, quyết định bồi thường, hỗ trợ phù hợp cho dân.

Đối với hộ gia đình, cá nhân bị giải toả trắng đất ở đủ điều kiện bồi thường hoặc bị giải toả một phần có diện tích đất ở bị thu hồi từ 40m2 trở lên thì được giao đất tái định cư, kể cả các trường hợp diện tích còn lại sau khi bị thu hồi thấp hơn 40m2 nên vận động, khuyến khích hộ dân giải toả trắng phần còn lại và giao UBND huyện xem xét bố trí đất tái định cư. Hoặc đối với các hộ bị giải tỏa nhà ở, nếu diện tích đất ở còn lại trên 40m2 nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ, thì cho phép giải tỏa trắng; riêng đối với những trường hợp cá biệt, UBND huyện cần xem xét, xử lý phù hợp. Đối với việc giải quyết tranh chấp phân chia tiền bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp có nhiều người đồng quyền sở hữu: Giao Phòng Tư pháp huyện phối hợp với chính quyền địa phương làm việc với các bên để vận động hoà giải, tự thỏa thuận phân chia. Trường hợp các bên không thống nhất thì hướng dẫn khởi kiện ra Tòa án, UBND huyện phải có văn bản kiến nghị Tòa án sớm xem xét xử lý vụ việc; trong thời gian chờ Tòa án giải quyết cho gửi số tiền bồi thường vào Kho bạc nhà nước để xử lý về sau theo quy định. Đối với các trường hợp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất: địa phương phải tiến hành rà soát các hợp đồng mua bán, trên cơ sở đó tham mưu, đề xuất Hội đồng bồi thường, GPMB huyện xem xét, quyết định cụ thể từng trường hợp. Đối với các trường hợp có khiếu nại thì thực hiện giải quyết khiếu nại theo trình tự quy định của pháp luật. Khi đã giải quyết khiếu nại nhưng không chấp hành và các trường hợp cố tình chây ỳ không giao trả mặt bằng hoặc cản trở không cho thi công thì UBND huyện tiến hành lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế hoặc bảo vệ thi công theo quy định Nhà nước. Lưu ý trước khi thực hiện cưỡng chế cần phải soát xét, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, vận động đối thoại, giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật./.

P.H.P


Tin nổi bật Tin nổi bật