|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp với các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản

Ngày 17/7/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe Giám đốc Sở Công Thương và Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản tỉnh báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và những khó khăn vướng mắc chủ yếu của các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản trên địa bàn tỉnh và ý kiến tham gia, đề xuất tháo gỡ khó khăn của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã có ý kiến kết luận tại Thông báo số 119/TB-UBND ngày 24/7/2012.

Được biết vấn đề khó khăn nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của các doanh nghiệp nói chung và ngành chế biến gỗ nói riêng là vấn đề vốn vay tín dụng ngân hàng, sự tiếp cận các nguồn vốn cho vay và xử lý khoản nợ đã vay với lãi suất cao trước đây của các doanh nghiệp tại các ngân hàng thương mại. Vì vậy, để giải quyết có hiệu quả các khó khăn nêu trên, góp phần khơi thông nguồn vốn, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp cận, sớm vay được vốn tín dụng ngân hàng với lãi suất mới theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đề nghị Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc chủ trương cho vay vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh với lãi suất không quá 13% và giảm lãi suất đối với nợ vay cũ xuống mức tối đa là 15% theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị cho vay với lãi suất vượt quá quy định nêu trên và tùy tiện áp dụng thu các khoản phí trong quá trình giao dịch không đúng quy định, sớm báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức thành lập Đoàn kiểm tra, làm việc với các Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình, chấn chỉnh hoạt động cho vay vốn tín dụng và giải quyết các tồn tại vướng mắc giữa các Chi nhánh ngân hàng thương mại với doanh nghiệp để góp phần tháo gỡ khó khăn, ách tắt, giúp các doanh nghiệp từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh. Đối với những doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định cần chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng thương mại có giải pháp kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cho vay, giải ngân vốn để doanh nghiệp có điều kiện tái sản xuất hoặc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Các sở ngành có liên quan có trách nhiệm thường xuyên cung cấp thông tin, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thực hiện có hiệu quả chủ trương kiểm tra, kiểm soát việc hạ lãi suất cho vay và cơ cấu lại nợ vay cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh theo chủ trương quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Giao các sở ngành và cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh tình hình tổ chức thực hiện các khoản thu phí và lệ phí, nhất là các khoản phí có liên quan đến giá thành sản phẩm và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp như chi phí vận chuyển, bốc xếp, lưu kho bãi, kiểm định, đánh giá chất lượng.... Theo đó, giữ nguyên, không được tùy tiện tăng thêm mức thu hoặc bổ sung nội dung thu phí mà chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Đồng thời cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao. Phối hợp giải quyết hoặc đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết kịp thời, có hiệu quả các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, thỏa thuận địa điểm, tổ chức bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng, đào tạo, thu hút lao động… để các doanh nghiệp đủ điều kiện triển khai đầu tư xây dựng, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh theo dự án đã phê duyệt, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tạo nguồn thu cho ngân sách và giải quyết việc làm, đời sống, thu nhập cho các tầng lớp nhân dân tại địa phương.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường xuyên cập nhật, báo cáo đầy đủ tình hình, số liệu thống kê hoạt động sản xuất kinh doanh cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để theo dõi, tổng hợp và giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan theo quy định của pháp luật. Thường xuyên phản ánh thông tin, kể cả các kiến nghị, đề xuất cho Hiệp hội và các cơ quan có liên quan để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo giải quyết kịp thời nhằm đáp ứng các yêu cầu có liên quan trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.                                                


Tin nổi bật Tin nổi bật