A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GS. Gerardus’t Hooft - nhà Vật lý đoạt giải Nobel đến Bình Định dự hội nghị khoa học quốc tế

Trưa 23.7, GS. Gerardus’t Hooft - chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 1999 - đã đến Bình Định tham dự hội nghị khoa học quốc tế trong chuỗi sự kiện của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13 - năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu ra sân bay Phù Cát đón tiếp GS.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu chụp hình lưu niệm với vợ chồng Giáo sư Gerardus’t Hooft. Ảnh: VĂN LƯU

GS. Gerardus’t Hooft (sinh năm 1946) là một nhà vật lý lý thuyết người Hà Lan và hiện đang là GS. tại Đại Học Utrecht (Hà Lan). Năm 1999, ông cùng với thầy hướng dẫn tiến sĩ của mình là GS. Martinus J.G.Veltman nhận giải thưởng Nobel Vật lý cho công trình nghiên cứu về “Cấu trúc lượng tử trong các tương tác điện yếu” - công trình xây dựng nền tảng toán học vững chắc cho lý thuyết vật lý về các hạt cơ bản.

Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam tặng hoa chúc mừng giáo sư Gerardus’t Hooft. Ảnh: VĂN LƯU

Ngoài ra, trong sự nghiệp khoa học của mình, GS. Gerardus’t Hooft còn đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực: lý thuyết trường chuẩn trong vật lý hạt cơ bản, lý thuyết về hấp dẫn lượng tử và các hố đen trong vũ trụ, nghiên cứu về các cơ sở nền tảng trong cơ học lượng tử.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nói chuyện thân mật với các nhà khoa học nhân dịp về tham dự Hội nghị khoa học Quốc tế lần thứ 13 tại Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU

Đây là nhà khoa học thứ 11 đoạt giải thưởng Nobel danh giá đến Bình Định dự các sự kiện khoa học quốc tế của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” từ trước đến nay. Theo kế hoạch, GS. Gerardus’t Hooft sẽ cùng với 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia tham dự hội nghị khoa học về chủ đề Khám phá vũ trụ tối, diễn ra tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành từ ngày 23 - 29.7. Sau đó, vào lúc 15 giờ ngày 25.7, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh (02 Phan Đình Phùng, TP Quy Nhơn), ông có buổi giao lưu, nói chuyện khoa học đại chúng với công chúng và các bạn trẻ.

Các nhà khoa học trao đổi với nhau nhân dịp giáo sư Gerardus’t Hooft  chủ nhân giải Nobel Vật lý năm 1999 - đã đến Bình Định tham dự hội nghị khoa học quốc tế trong chuỗi sự kiện của chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ 13 - năm 2017. Ảnh: VĂN LƯU

Theo Thu Hiền (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật