A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tại tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 07/4, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 10 năm vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài (2011 - 2020). Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Cao Trần Quốc Hải - Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao); Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng ban Ban điều phối viện trợ nhân dân (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam). Về phía tỉnh có các đồng chí: Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Vĩnh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, chủ động phối hợp thực hiện công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài với nhiều giải pháp hay, mô hình mới, cách làm sáng tạo. Quan hệ đối tác giữa Bình Định với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai và mở rộng với nhiều hình thức và trên nhiều lĩnh vực. Trong giai đoạn 2011 - 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 278 dự án, khoản viện trợ phi dự án với tổng giá trị viện trợ được giải ngân đến cuối năm 2020 là hơn 17 triệu USD. Tuy số lượng và giá trị các dự án, các khoản viện trợ phi dự án chưa nhiều nhưng đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, thiên tai dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội, thông qua việc triển khai thực hiện các dự án, phi dự án đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là các đối tác thụ hưởng nâng cao năng lực, kinh nghiệm quản lý; đồng thời xây dựng và tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác phát triển, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của tỉnh đến với bạn bè quốc tế.

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập như: công tác phối hợp trong vận động, quản lý nguồn viện trợ giữa các cơ quan chuyên môn chưa đồng bộ; việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ phi chính phủ nước ngoài ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn lúng túng, chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định của Nhà nước; năng lực và kinh nghiệm trong công tác vận động, tiếp nhận và quản lý dự án thuộc nguồn vốn viện trợ phi chính phủ còn hạn chế.

Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ Cao Trần Quốc Hải phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ Cao Trần Quốc Hải chúc mừng những kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương tại tỉnh Bình Định trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài thời gian qua, đặc biệt là các cơ quan đầu mối, xúc tiến, vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài. Trong thời gian tới, để tăng cường thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ đề nghị tỉnh Bình Định tiếp tục quan tâm xây dựng danh mục các dự án phi chính phủ nước ngoài kêu gọi viện trợ đồng thời tăng cường tiếp cận với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có tiềm năng; nắm chắc yêu cầu của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; tiếp tục xây dựng các dự án nhỏ tại các địa phương, vùng sâu, vùng xa; các dự án nên tập trung vào các đối tượng yếu thế như trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, phụ nữ nghèo và tập trung vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thương binh và xã hội, nông nghiệp, môi trường. Đồng thời, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ cam kết sẽ đồng hành, giới thiệu để tỉnh tiếp cận với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực mà tỉnh quan tâm; tập huấn cán bộ trong công tác xây dựng dự án thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị.

Để tiếp tục tăng cường hợp tác và nâng cao hiệu quả công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài của tỉnh trong giai đoạn mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các đoàn thể và người dân về vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động kết nối, vận động có hiệu quả nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài theo nhu cầu của xã hội, phù hợp với các ưu tiên và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các đối tác đến khảo sát và triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các chương trình, dự án cần thu hút của tỉnh. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan đầu mối của tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Các cơ quan đầu mối nâng cao năng lực về công tác phi chính phủ nước ngoài. Các cơ quan quản lya nhà nước về viện trợ phi chính phủ nước ngoài thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan liên quan trong vận động, tiếp nhận và quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài, bảo đảm sử dụng có hiệu quả, đúng quy định.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cảm ơn Cục Ngoại vụ, Ban Điều phối viện trợ nhân dân và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã quan tâm hỗ trợ tỉnh Bình Định trong công tác vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài thời gian qua; đồng thời, mong muốn các cơ quan, tổ chức tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, cung cấp thông tin, làm cầu nối giới thiệu và tạo điều kiện cho tỉnh trong công tác vận động viện trợ triển khai thực hiện một số dự án cấp thiết trong thời tới.

Tại hội nghị, 07 tập thể và 09 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác vận động, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (giữa) trao Bằng khen cho các tập thể.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật