A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang làm việc với UBND huyện Vân Canh về kết quả phát triển KTXH 6 tháng đầu năm

Chiều 27/6, tại trụ sở UBND huyện Vân Canh, đoàn công tác của UBND tỉnh, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND huyện Vân Canh về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, thay mặt lãnh đạo UBND huyện ông Nguyễn Xuân Việt - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Canh cho biết: trong 06 tháng đầu năm 2024 tổng sản phẩm giá trị địa phương của huyện tăng 8,9%, so với cùng kỳ đạt 39,85% so với kế hoạch năm 2024, trong đó nông, lâm, thuỷ sản tăng 5,21%, công nghiệp xây dựng tăng 10,83%, thương mại dịch vụ tăng 5,44%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng khu vực công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm khu vực nông, lâm, thuỷ sản. Trong tổng số 17 chỉ tiêu Kinh tế - Xã hội năm 2024, huyện Vân Canh thực hiện đạt 9/17 chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao. Để hoàn thành các chỉ tiêu tỉnh giao, UBND huyện Vân Canh xác định sẽ phát huy tiềm năng lợi thế của Khu Công nghiệp đô thị dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện phấn đấu tốc độ tăng tổng giá trị sản phẩm từ 10,8% - 11,3%, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm trên 11% so với năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Canh Nguyễn Xuân Việt báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc lãnh đạo các sở, ngành đã đóng góp nhiều ý kiến về những chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội của huyện Vân Canh, trong đó tập trung các nội dung về công tác quy hoạch, phát triển các sản phẩm OCOP liên kết chuỗi trong nông nghiệp, công tác đào tạo nghề, công tác giảm nghèo phát huy thế mạnh của huyện về phát triển kinh tế rừng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang biểu dương, đánh giá cao những kết quả mà huyện Vân Canh đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh, huyện Vân Canh phải thấy được vai trò vị trí của mình từ nay đến năm 2030 sẽ là vùng tạo động lực phát triển kinh tế cho tỉnh, tương lai gần Vân Canh sẽ là trung tâm công nghiệp của tỉnh, đi kèm với đó là cơ hội phát triển đô thị, dịch vụ thương mại. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Vân Canh phải thay đổi nhận thức, đổi mới công tác quản lý điều hành tiếp cận công việc. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã phải chủ động cùng vào cuộc, cùng xắn tay làm với người dân và doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh hướng dẫn cụ thể cho huyện Vân Canh thực hiện phân giao chỉ tiêu đến các ngành và địa phương, tập trung triển khai các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và kịch bản điều hành triển khai thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Huyện Vân Canh xác định, định hướng là trung tâm công nghiệp của tỉnh, lấy Khu Công nghiệp đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định làm lõi phát triển, đồng thời tập trung triển khai nhanh 05 cụm công nghiệp mới và 1 cụm công nghiệp mở rộng, tỉnh cũng sẽ tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư cho Vân Canh trong thời gian tới. Liên quan đến công tác quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang khẳng định, đây là vấn đề căn cơ cho phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương, yêu cầu Sở Xây dựng hỗ trợ cho huyện thực hiện rà soát toàn bộ quy hoạch xây dựng vùng của huyện gắn với quy hoạch tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với định hướng Vân Canh là một động lực phát triển của tỉnh và lưu ý phát triển về phía đông, theo đó từ nay đến cuối năm 2024, huyện phải hoàn thành nội dung điều chỉnh quy hoạch, song song với đó các ngành liên quan hỗ trợ huyện các điều chỉnh quy hoạch mở rộng cụm công nghiệp thị trấn Vân Canh và phát triển 05 cụm công nghiệp mới. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, huyện tập trung công tác bảo vệ rừng và chuyển hướng trồng rừng gỗ lớn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ cho huyện phát triển chăn nuôi dưới tán rừng và xây dựng vùng nguyên liệu cho nhà máy mì trên địa bàn. Liên quan đến công tác giảm nghèo, huyện Vân Canh tập trung rà soát cụ thể, phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, cùng với đó là tập trung đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động khi doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát số lượng lao động tại huyện Vân Canh, lên kế hoạch phối hợp với Công ty Cổ phần Becamex Bình Định đề xuất ngành nghề đào tạo và chuyển đổi nghề phù hợp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cũng yêu cầu chính quyền các cấp của huyện Vân Canh phải thay đổi căn bản cách làm, cách chỉ đạo điều hành trong công tác phối hợp. Cán bộ, công chức, viên chức thay đổi cách tiếp cận, giao tiếp với doanh nghiệp và người dân, chấn chỉnh kỷ cương lề lối làm việc, thực thi đạo đức công vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm trong giải quyết các công việc./.


Tác giả: Trần Nguyễn Ngọc Thanh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật