A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều 19/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì buổi làm việc với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định và một số doanh nghiệp của ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ ngành gỗ và lâm sản phát triển sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm gỗ lớn trên địa bàn tỉnh đã nhận đơn hàng đến hết quý 2 và tăng 5% so với cùng kỳ. Sản lượng bàn ghế gỗ ước đạt 5.377 nghìn sản phẩm, tăng 16,1%, bàn ghế nhựa giả mây ước đạt 1.126 nghìn sản phẩm, tăng 29,6%. Sản lượng dăm gỗ ước đạt 1.189 nghìn tấn, tăng 0,3%, do nhu cầu nhập khẩu dăm gỗ tại Trung Quốc để phục vụ sản xuất giấy.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu khoảng 574,4 triệu USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm khoảng 65% tổng giá trị xuất khẩu của tỉnh. Dù kết quả sản xuất, xuất khẩu tăng trưởng nhưng hoạt động ngành gỗ và lâm sản đối mặt không ít khó khăn trong đó có chi phí xuất khẩu tăng do cước vận tải biển tăng cao.

Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định tiếp tục kiến nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bằng việc cắt giảm số cuộc và tần suất thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về lao động, công đoàn, xây dựng, Phòng cháy chữa cháy, môi trường, việc hoàn thuế VAT; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay để sản xuất;  có chính sách nhất quán trong giá thuê đất giúp doanh nghiệp an tâm, tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh lâu dài; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai cấp giấy phép môi trường; tiếp tục có chính sách hỗ trợ, ưu đãi hoạt động đào tạo nghề cho công nhân.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng kiến nghị UBND tỉnh, Sở Công Thương kiến nghị Bộ Công thương cho phép thành lập Tổ cấp chứng nhận hoặc cho phép Sở Công Thương cấp CO theo mẫu EUR 1 tại Bình Định để tiết giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp không phải di chuyển đến Tp. Hồ Chí Minh cho mỗi lần xin cấp CO.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành gỗ và lâm sản, những đóng góp trong giải quyết việc làm, nộp thuế, tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho biết, tỉnh đang tập trung phát triển trồng rừng gỗ lớn và mong muốn các doanh nghiệp vào cuộc cùng với tỉnh, tham gia liên kết với người dân để trồng và tiêu thụ; khuyến khích xây dựng các nhà máy chế biến, hạn chế băm dăm xuất khẩu. Tỉnh khuyến khích phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, các doanh nghiệp trong ngành nắm bắt, bám sát các định hướng phát triển của tỉnh để triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh; tập trung chế biến sâu và đa dạng hoá sản phẩm, phát triển các sản phẩm liên quan tới đồ gỗ; mạnh dạn đầu tư đổi mới ứng dụng công nghệ vào sản xuất, quan tâm đời sống người lao động và an sinh;…

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các doanh nghiệp gỗ Bình Định tiếp tục phát huy để ngành gỗ Bình Định phát triển, đóng góp nhiều vào ngành gỗ Việt Nam. Tỉnh luôn xác định các Hiệp hội, doanh nghiệp gỗ đem lại thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh và cam kết luôn đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi, làm rõ và định hướng cách giải quyết các ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội và doanh nghiệp nêu ra đồng thời giao cho các sở ngành rà soát, đề xuất hướng giải quyết cụ thể.


Tác giả: Thuỳ Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật