A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn làm việc với thành phố Quy Nhơn về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 18/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với thành phố Quy Nhơn về tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND thành phố cho biết 6 tháng đầu năm, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt kết quả tích cực. Các chỉ tiêu kinh tế có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ như tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn thành phố (theo giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 29.774,6 tỷ đồng, tăng 9,7% so cùng kỳ năm trước (ước đạt 46% so với kế hoạch năm 2024 do tỉnh giao). Trong đó, giá trị sản phẩm công nghiệp - xây dựng ước đạt 18.382,1 tỷ đồng tăng 10,3%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 28.040,6 tỷ đồng, tăng 15,7%, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 582,5 triệu USD, tăng 25,7%.

Hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh với một loạt chuỗi sự kiện văn hoá, thể thao được tổ chức. Qua 6 tháng, Quy Nhơn ước đón 5,1 triệu lượt khách, tăng 106%, doanh thu du lịch ước đạt hơn 13.500 tỷ đồng, tăng 96,9% so với cùng kỳ. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch xây dựng văn minh đô thị, vệ sinh môi trường nhằm giữ vững tiêu chuẩn “Thành phố du lịch sạch ASEAN”; Xây dựng Đề án Chợ đêm, Đề án phố đi bộ Quy Nhơn... để phục vụ phát triển du lịch... Các hoạt động văn hóa có nhiều tiến bộ, chính sách an sinh xã hội được quan tâm hỗ trợ kịp thời, đời sống nhân dân thành phố cơ bản ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Quang cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế như thu ngân sách của thành phố chưa đạt tỷ lệ theo kế hoạch của 6 tháng đầu năm 2024 đề ra. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm còn chậm so với tiến độ, việc tổ chức triển khai thực hiện một số chương trình, nhiệm vụ trọng tâm của UBND thành phố còn chưa kịp thời…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Quy Nhơn cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng sớm hoàn thành việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 và cho ý kiến tổ chức điều chỉnh, phê duyệt các quy hoạch khác phục vụ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư; điều chỉnh mở rộng nút giao thông ngã 5 Đống Đa - Trần Hưng Đạo để giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm; sớm phê duyệt đề án di dời 2 cụm công nghiệp Quang Trung và Nhơn Bình; chỉ đạo các Chủ đầu tư trồng cây xanh các tuyến đường và xây dựng hoàn thiện các hoa viên, khu đất cây xanh tại các khu dân cư được đầu tư từ ngân sách tỉnh theo quy hoạch được duyệt trước khi bàn giao cho UBND thành phố quản lý theo quy định…

Bí thư Thành ủy Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Quy Nhơn Nguyễn Văn Dũng cho biết, Tp Quy Nhơn xác định tập trung phát triển thương mại, dịch vụ du lịch. Do vậy, bên cạnh nỗ lực của địa phương, thành phố rất mong muốn tỉnh và các sở ngành hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế đêm để tăng thêm giá trị thương mại dịch vụ cũng như giữ chân du khách đến vui chơi.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số sở ngành cũng đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị của Tp.Quy Nhơn trong đó có vấn đề về quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tổ chức kết nối tiếp tục phát triển ngành du lịch của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao kết quả phát triển KT-XH của TP.Quy Nhơn trong 6 tháng đầu năm. Nhiều chỉ tiêu, mục tiêu phát triển đạt được rất tích cực. Quan trọng nhất là sự vào cuộc, quyết tâm đồng lòng của cả hệ thống chính trị với tinh thần, trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, hình ảnh Quy Nhơn đã lan toả ra thế giới với hàng loạt sự kiện văn hoá, thể thao tầm quốc tế được tổ chức gần đây và lượng du khách đến với phố biển ngày càng đông.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nút thắt trong phát triển Quy Nhơn trong thời gian tới đó là không gian, hạ tầng của thành phố bắt đầu chật chội, quá tải khi tổ chức các sự kiện, lễ hội, thành phố vẫn còn một số khu vực chưa khang trang, sạch đẹp, thiếu sáng. Do đó, thành phố cần lưu ý tiếp tục mở rộng không gian thành phố, điều chỉnh lại những bất cập và đầu tư thêm các công trình hạ tầng phục vụ yêu cầu phát triển. Một số công trình tạo điểm nhấn chậm triển khai, hạ tầng phục vụ du lịch, vui chơi giải trí còn hạn chế. Công tác thu ngân sách, nhất là thu thuế ngành dịch vụ còn chưa sát thực tế. Bộ máy chính quyền đã có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Thực thi đạo đức công vụ đâu đó vẫn còn tình trạng con sâu làm rầu nồi canh, cần phải chấn chỉnh.

Về định hướng phát triển của thành phố trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Quy Nhơn là trung tâm văn hoá vùng, tập trung phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch. Hiện nay tỷ trọng công nghiệp thành phố còn lớn, điều đó thể hiện thương mại, dịch vụ du lịch cần phát triển mạnh hơn nữa và bắt buộc mở rộng Quy nhơn theo các hướng trong đó có một số hướng ưu tiên.

Về nhiệm vụ thời gian tới, trước hết là tập trung hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024 và cả nhiệm kỳ, chúng ta định hướng tốt nhưng phải thực thi tốt thì mới đạt được; tập trung hoàn thiện quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch thành phố Quy Nhơn theo hướng mở rộng thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng gợi mở một số định hướng trong phát triển kinh tế đêm của thành phố, trong đó cần lưu ý công tác dự phòng, quản lý từ xa. Thành phố tiếp tục quan tâm công tác bảo vệ môi trường, thu gom rác thải, tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh chung của thành phố; Tăng cường quản lý trật tự đô thị, quản lý quy hoạch, từng bước chuẩn hoá các khu đô thị, chỉnh trang đô thị, tạo các điểm check in cho du khách. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh, trong đó cần xây dựng một phần mềm có đầy đủ thông tin liên quan của thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh yêu cầu thành phố Quy Nhơn tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực thi đạo đức công vụ, tinh thần thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp…


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật