A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 27/11/2023, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Mục đích của kế hoạch là triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg nhằm thực hiện chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; giúp người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giam giữ thuộc Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách được quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg cho số phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg; đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp để tổ chức thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và đúng quy định. Chỉ đạo Công an cấp xã định kỳ vào ngày 05 hằng tháng lập và cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn chuyển cho Ngân hàng Chính sách xã hội làm căn cứ cho vay. Đề xuất sơ kết, tổng kết và biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg theo hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam về hồ sơ vay vốn, trình tự, thủ tục cho vay, kỳ hạn trả nợ, mức trả nợ, gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn. Đồng thời, quản lý, huy động và sử dụng nguồn vốn, thực hiện cho vay đúng đối tượng, điều kiện theo quy định của Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay đối với các đối tượng quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

Sở Tài chính phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh phân bổ ngân sách hằng năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các đối tượng được quy định tại khoản 1, Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg vay vốn; đồng thời, theo dõi, quản lý, sử dụng nguồn vốn ủy thác của địa phương đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân được biết về nội dung, chính sách của Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác tiếp nhận đối với người trước khi chấp hành xong án phạt tù là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc quyền quản lý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổ chức tuyên truyền chính sách theo quy định tại Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, UBND các huyện, thị xã và thành phố, xem xét bố trí vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội để cho vay theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận về đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ngân hàng chính sách xã hội cùng cấp tuyên truyền chính sách; tổ chức giám sát triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg./.


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật