A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 31/5, UBND tỉnh đã tổ chức họp Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban ngành và địa phương có tuyến đường đi qua.

Quang cảnh họp 

Dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài khoảng 118,8km, đi qua địa phận 08 huyện, thị xã, thành phố bao gồm 03 dự án thành phần. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.674 ha, có khoảng 1.439 hộ dân được bố trí tái định cư.

Tại cuộc họp, 8 địa phương có dự án đi qua và Ban Quản lý Dự án 2, Ban Quản lý Dự án 85 cùng các sở, ngành đã trình bày những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Hiện nay, các chủ đầu tư đã bàn giao cho các địa phương với tổng chiều dài 99,33km/118,8km, đạt 83,6%, các địa phương cũng đã tiến hành rà soát sơ bộ quy mô, số hộ bị ảnh hưởng; tiến hành họp dân thông báo chủ trương thực hiện dự án; thu thập thông tin về thửa đất; tuyên truyền vận động các hộ không được xây dựng và cơi nới nhà cửa nằm trong phạm vi dự án. Các địa phương đã cơ bản hoàn thành kiểm tra, rà soát tính toán dự trù kinh phí thực hiện công tác bồi thường, GPMB với tổng kinh phí 7.473,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số tồn tại cần sớm giải quyết, do đó, Sở Giao thông Vận tải cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan quy trình chỉ định thầu, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư tập trung bàn giao đầy đủ hồ sơ, cọc mốc GPMB tại các nút giao liên thông; sớm hoàn thiện hồ sơ về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ để các địa phương triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ; sớm cung cấp hồ sơ chi tiết về khung chính sách bồi thường, GPMB và tái định cư đối với dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đã được phê duyệt; Có ý kiến bằng văn bản về khung chính sách bồi thường, GPMB và tái định cư đối với dự án thành phần Hoài Nhơn-Quy Nhơn để các địa phương thực hiện đáp ứng tiến độ của dự án. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đề nghị Chủ đầu tư sớm xác định cụ thể điểm đấu nối của tuyến đường QL1 hoàn trả và hồ sơ cos nền, hệ thống thoát nước mưa, nước thải và hệ thống điện đấu nối để cập nhật làm cơ sở cho UBND thành phố Quy Nhơn triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng Khu tái định cư; bàn giao mốc giới bãi vật liệu và bãi thải để làm cơ sở thực hiện và đảm bảo tiến độ của dự án và 1 số vấn đề liên quan đến việc kiểm đếm, bố trí kinh phí.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho rằng cần khẩn trương giải quyết những vướng mắc, vấn đề trước mắt là các đơn vị liên quan nhanh chóng bàn giao các cọc mốc còn lại, xác định nhu cầu vật liệu phục vụ thi công. Các địa phương áp ngay chính sách bồi thường, lưu ý không ban hành chính sách mới, tránh tình trạng rắc rối, chồng chéo, các chính sách bồi thường phải đảm bảo công khai, minh bạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long nhấn mạnh tầm ý nghĩa của dự án này và ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương, 2 Ban và các sở, ngành trong quá trình đầu triển khai dự án. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, 2 Ban và các địa phương, các sở, ngành liên quan phải  thường xuyên phối hợp. Trước mắt, sớm khẩn trương hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc GPMB; Tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường GPMB, phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư và thông qua thiết kế để chuẩn bị phương án tái định cư theo cơ chế khu tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ. Bên cạnh đó, các Ban, địa phương, sở ngành cần hoàn thành kiểm đếm hạ tầng, lên phương án thoả thuận để di dời, giải phóng mặt bằng, trong quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, chú trọng quản lý đất đai để tránh tình trạng trục lợi chính sách. Cùng đó, cũng lưu ý phương án tối ưu nhất cho việc thoát lũ, chốt các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng trong quá trình thi công dự án. Theo kế hoạch, đến 20/10/2022 bàn giao 70% mặt bằng để triển khai thi công, đến hết quý II/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai thi công, dự án đang chạy gấp rút với thời gian, do đó Chủ  tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long mong muốn các đơn vị liên quan và 8 địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa, sớm hoàn thành dự án đúng theo tiến độ đã đề ra./.


Tác giả: Thùy Trang

Tin nổi bật Tin nổi bật