A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Gỡ khó” cho Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh

Tiếp nhận chỉ đạo của tỉnh, Quỹ Ðầu tư phát triển tỉnh (BDDIF) vừa có buổi làm việc liên quan đến việc thay đổi thành viên Hội đồng Ban quản lý Quỹ, thảo luận việc nâng tầm, phát huy vai trò trợ lực cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

BDDIF ký hợp đồng tín dụng cho chủ đầu tư dự án khu đô thị Cẩm Văn. Ảnh do BDDIF cung cấp

Là 1 trong 10 quỹ đầu tư phát triển tốt

Tại cuộc họp Hội đồng Ban quản lý Quỹ do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng chủ trì vào ngày 11.2 vừa qua, cùng với việc ghi nhận những việc đã làm được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh vào việc nâng tầm, tiềm năng của BDDIF. Theo đó, Phó Chủ tịch Phan Cao Thắng chỉ đạo BDDIF tập trung vào việc cho vay các dự án liên quan đến phát triển hạ tầng cho các dự án nhà ở xã hội; lập tờ trình xem xét bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ theo từng giai đoạn cụ thể, trong năm nay phải hoàn thành tờ trình lên UBND tỉnh xem xét bổ sung vốn điều lệ cho BDDIF giai đoạn 2021 - 2025, tổng vốn bổ sung là 1.000 tỷ đồng cho cả giai đoạn.

Ông Nguyễn Bạo, Giám đốc BDDIF, cho biết, với nhiều hoạt động đạt hiệu quả cao, năm 2019, BDDIF được Bộ Tài chính đánh giá là 1 trong 10 quỹ đầu tư phát triển tốt của cả nước. Cụ thể năm 2019, BDDIF thẩm định cho vay vốn 4 dự án, gồm: Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho cụm công nghiệp Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn (18,5 tỷ đồng); Dự án đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội - Chung cư Hoàng Văn Thụ (phần mở rộng, 40 tỷ đồng); Dự án Khu dân cư đường N4 thuộc khu đô thị mới Cẩm Văn (phường Nhơn Hưng, TX An Nhơn, 52 tỷ đồng); Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm BIDIPHAR công nghệ cao giai đoạn 1 (96 tỷ đồng). Đến nay, BDDIF thực hiện giải ngân tổng cộng hơn 120 tỷ đồng, trong năm 2020 tiếp tục giải ngân số tiền còn lại. Bên cạnh hoạt động trợ lực vốn cho các dự án lớn của tỉnh, BDDIF thực hiện nhận ủy thác từ các quỹ: Quỹ Phát triển đất tỉnh Bình Định (thực hiện giải ngân vốn ứng cho 9 dự án, số tiền hơn 52 tỷ đồng, tập trung cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng), Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh (trong năm 2019, BDDIF thực hiện các thủ tục liên quan đến việc ủy thác và phối hợp thực hiện nộp quỹ theo đúng quy định. Đến hết ngày 31.12.2019, tổng số tiền thu nộp về tài khoản của Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh hơn 13 tỷ đồng, đạt 172,48% kế hoạch năm). Với những kết quả đạt được trong năm 2019, BDDIF với vai trò là Trưởng khối Thi đua Tài chính tỉnh đã được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua.

Hỗ trợ các dự án nhà ở xã hội

Theo chỉ đạo từ Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng, kế hoạch của Quỹ trong năm 2020 và giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung cho các dự án liên quan đến phát triển nhà ở xã hội của tỉnh. Nhu cầu nhà ở xã hội của người dân rất lớn, phát triển nhà ở xã hội tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên, người lao động đang sống và làm việc trong tỉnh có điều kiện ổn định nơi ăn, chốn ở. Khi đã ổn định chỗ ở, người lao động tập trung công tác chuyên môn, nâng cao hiệu quả công việc, gián tiếp đóng góp cho sự phát triển KT-XH chung của tỉnh. Nếu có được vốn trợ lực từ BDDIF thì nhà đầu tư triển khai dự án nhanh hơn, giảm chi phí, người mua nhà sẽ được hưởng lợi.

Cùng với việc sẽ được UBND tỉnh xem xét bổ sung thêm vốn điều lệ theo từng giai đoạn, Bộ Tài chính đã có thay đổi trong việc “gỡ khó” cho quỹ đầu tư phát triển địa phương theo dự thảo nghị định mới thay thế cho Nghị định số 138 và Nghị định số 37, trong đó chú trọng về việc hoàn thiện nhóm chính sách về tăng quy mô và hiệu quả hoạt động quỹ. Mở hướng cho quỹ được vay vốn từ nguồn ODA để tăng vốn, tiếp cận thêm các nguồn vốn mới; thu gọn đầu mối bằng việc sáp nhập các quỹ có tính chất tương đồng về Quỹ đầu tư và phát triển; giảm lãi suất cho vay…

Theo THU DỊU (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật