|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp

Với sự hỗ trợ nhiều mặt của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, từ đầu năm đến nay có 13 chủ đầu tư đã triển khai 13 dự án. Cùng với đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nhơn Hội và tại các khu công nghiệp cũng đạt kết quả khả quan.

Thường xuyên kết nối, tương tác với các DN, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (gọi tắt BQL) nắm bắt nhiều thông tin từ phía DN, từ đó triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Trường hợp DN gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận đầu tư, BQL chủ động xây dựng các biểu mẫu trên nhiều lĩnh vực gửi nhà đầu tư tham khảo và áp dụng. BQL cũng đã rút ngắn tổng thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường… đối với các dự án đầu tư thuộc quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của BQL từ 145 ngày còn 60 ngày. Sau khi DN được cấp giấy chứng nhận đầu tư, BQL tiếp tục kết nối với DN để nắm bắt nhu cầu về lao động; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định giới thiệu số lượng lao động mà DN cần tuyển dụng. Cách làm này giúp DN có thể vận hành nhà máy ngay sau lễ khánh thành.

Sau 1 năm đầu tư xây dựng, trung tuần tháng 6.2024, Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Fago miền Trung đã tổ chức lễ khánh thành đưa Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Fago miền Trung vào hoạt động. Nhà máy được xây dựng trên diện tích gần 3,5 ha tại khu Khu công nghiệp (KCN) Nhơn Hội – Khu A, công suất 45 tấn sản phẩm/giờ, tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng. Theo bà

Nguyễn Thị Ánh, Chủ tịch HĐQT Công ty, quá trình khảo sát tìm kiếm mặt bằng, đến việc hoàn thiện hồ sơ dự án và triển khai dự án tại Bình Định, Công ty nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương và BQL. Nhờ đó, dự án được triển khai nhanh, đảm bảo kế hoạch đầu tư kinh doanh của Công ty, đáp ứng yêu cầu của tỉnh Bình Định. Công ty sẽ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt chính sách cho người lao động và đóng góp ngân sách cho địa phương.

Ông Huỳnh Thanh Tùng, Trưởng Phòng Quản lý DN (BQL), cho hay: 8 tháng đầu năm 2024, có 13 chủ đầu tư đã triển khai 13 dự án và đã tuyển dụng 700 lao động vào làm việc ổn định tại các nhà máy; doanh thu khoảng 536 tỷ đồng, giá trị xuất nhập khẩu đạt 13 triệu USD.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh nắm bắt hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty TNHH B&D Lingerie Việt Nam tại Khu kinh tế Nhơn Hội để có những giải pháp hỗ trợ cụ thể. Ảnh: T.SỸ

Đối với các DN đã đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh nhiều năm tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội và tại các KCN, đầu năm mới BQL tổ chức thăm hỏi động viên DN. Sau đó, chủ động gặp gỡ, tổ chức đối thoại để nắm bắt tình hình hoạt động của các DN; phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ DN giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh để duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo doanh thu, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Mới đây, BQL đã phối hợp với BHXH tỉnh và Công đoàn KKT tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến và đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, công tác đầu tư kinh doanh với 160 DN đang hoạt động trong KKT Nhơn Hội và các KCN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nắm bắt nhu cầu về đào tạo tay nghề cho người lao động tại các DN, từ đó dự trù kinh phí báo cáo UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho DN. Mặt khác, BQL yêu cầu các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN công bố công khai giá thuế đất, dịch vụ hạ tầng và thực hiện đúng cam kết với các DN thứ cấp, đảm bảo quyền lợi của 2 bên. Cùng với đó hỗ trợ, giới thiệu các DN tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại các hội nghị, hội chợ trong và ngoài tỉnh, qua đó, giúp DN tìm kiếm thêm đối tác, khai thác thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao doanh thu, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Theo BQL, hiện có 233 DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại KKT Nhơn Hội và tại các KCN. Doanh thu 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt 34.884 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 58,5% kế hoạch năm 2024; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 495 triệu USD, tăng 31,5%, đạt 72,5% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 582 tỷ đồng, tăng 11%, đạt 50,1% kế hoạch. Hoạt động của các DN đã giải quyết việc việc làm thường xuyên cho hơn 24.000 lao động.

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng BQL, cho biết: “Hiện BQL đang hỗ trợ 3 DN hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án là Nhà máy sản xuất cà phê hòa tan Indus Coffee Việt Nam tại KCN Becamex VSIP Bình Định, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng; nhà máy đồ gỗ nội thất cao cấp tại KCN Nhơn Hội – Khu A, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; nhà máy chế biến giấy tái chế tại KCN Nhơn Hòa, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tăng cường gặp gỡ, làm việc với các DN, hiệp hội ngành nghề để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của DN, từ đó thực hiện các giải pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực hơn. Phấn đấu năm 2024, doanh thu của các DN trong KKT, KCN là 60.102 tỷ đồng, đạt 100,6% kế hoạch; tổng kim ngạch xuất khẩu 755 triệu USD, đạt 110,3%; nộp ngân sách 1.182 tỷ đồng, đạt 101,8%”.      


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật