|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Hơn 400 tỷ đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo

(Xây dựng) – Trong giai đoạn 2022 – 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tuyên truyền vận động, ủng hộ nguồn kinh phí hơn 400 tỷ đồng để tổ chức các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội ký kết kế hoạch phối hợp giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Kế hoạch phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và thực hiện Chương trình “Kết nối yêu thương” giai đoạn 2022-2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong giai đoạn 2022 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, các hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện, khả năng từng đơn vị, địa phương và từng hoàn cảnh gia đình như: Hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ về vốn, giống, cây, con để phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ về kỹ thuật, kiến thức chăn nuôi, sản xuất; cho mượn vốn không lấy lãi; hỗ trợ về ngày công lao động, tạo công ăn việc làm; hỗ trợ tiền, sách vở, áo quần, khám chữa bệnh; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở… tạo sự đồng thuận, hưởng ứng đông đảo của nhân dân trong tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 28.000 hộ nghèo, cận nghèo được MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trong tỉnh nhận hỗ trợ, giúp đỡ; hơn 18.000 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 1.485 nhà Đại đoàn kết, với tổng số tiền hơn 59,1 tỷ đồng; hỗ trợ hàng nghìn hộ nghèo về sinh kế, phát triển sản xuất; hỗ trợ các chương trình dân sinh, trị giá hàng trăm tỷ đồng. Thông qua Chương trình “Kết nối yêu thương”, các hội, đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ cho 127 trẻ em, học sinh mồ côi cha/mẹ do dịch COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các biện pháp, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Kế hoạch phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và Chương trình “Kết nối yêu thương” để công tác này đạt hiệu quả trong thời gian tới.

Sau thảo luận, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện trong giai đoạn 2024-2029. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản xóa xong nhà tạm, nhà dột nát và giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung của cả nước. Hằng năm phấn đấu nhận hỗ trợ, giúp đỡ khoảng 1.000-1.200 hộ nghèo không có vốn sản xuất; không có công vụ, phương tiện sản xuất; không có kiến thức sản xuất; không có kỹ năng sản xuất vươn lên thoát nghèo bền vững… Xây dựng mới, sửa chữa từ 300-500 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mỗi địa phương, đơn vị phối hợp vận động xây dựng từ 1-2 công trình dân sinh; xây dựng từ 2-3 mô hình mới và nhân rộng các mô hình hiệu quả hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo…

Để đạt được mục tiêu đề ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Phong Vũ cho biết, thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh việc huy động nguồn lực ủng hộ cho hoạt động vì người nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, quan tâm, ưu tiên hỗ trợ về nhà ở, phát triển sản xuất; tuyên dương, động viên kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp tích vực vào công tác an sinh xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng…

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh, với tổng trị giá 10 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ Quỹ Vì người nghèo tỉnh 200 triệu đồng và trao bảng ghi nhớ nhận giúp đỡ 100 hộ gia đình thoát nghèo bền vững giai đoạn 2024 - 2029 tại các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, thị xã Hoài Nhơn, An Nhơn.

Bà Đồng Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty PISICO Bình Định - Công ty cổ phần tặng 20 con bò giống cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh… Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định trao Bằng khen cho 12 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phối hợp thực hiện giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và thực hiện Chương trình “Kết nối yêu thương” giai đoạn 2022-2024…


Tác giả: Thu Loan
Nguồn:baoxaydung.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật