|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khẳng định chất lượng bò thịt Bình Ðịnh

Chất lượng bò thịt trong tỉnh ngày càng nâng cao, giúp người chăn nuôi cải thiện thu nhập, đó là hiệu quả đạt được sau 4 năm ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 24/2020/NQ-HÐND ngày 6.12.2020 của HÐND tỉnh, ban hành quy định kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025.

Từ chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển…

Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 24, ngày 18.12.2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 86/2020/QĐ-UBND về quy định nguồn kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao trong nông hộ tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, Trung tâm Giống nông nghiệp được Sở NN&PTNT giao nhiệm vụ thực hiện Quyết định này.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp, cho biết: Trên cơ sở nội dung quy định tại Nghị quyết số 24 và Quyết định số 86, trung tâm cung ứng đủ 100% số lượng vật tư thụ tinh nhân tạo bò. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 334 nghìn con bò thịt được phối giống, trong đó chủ yếu là bò thịt chất lượng cao nhóm BBB, Red Angus, Zebu và Drought Master. Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức lớp kỹ thuật viên thụ tinh nhân tạo bò các huyện, thị xã của tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 158 cán bộ kỹ thuật thạo nghề, nhiều kinh nghiệm và tâm huyết; duy trì tốt công tác lai tạo giống đã có nền tảng cơ bản từ nhiều năm nay.

Bò là một trong 3 vật nuôi chủ lực của tỉnh. Bên cạnh việc phát triển đàn bò chất lượng cao, thời gian qua, ngành nông nghiệp còn đẩy mạnh các biện pháp để quảng bá, xây dựng thương hiệu bò chất lượng cao Bình Định, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững nghề chăn nuôi bò thịt của tỉnh. Năm 2023, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bò thịt chất lượng cao Bình Định. Chi Cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bò thịt chất lượng cao cho gần 150 hộ chăn nuôi trong tỉnh.

“Đây là tiền đề quan trọng để các sản phẩm mang nhãn hiệu bò thịt chất lượng cao Bình Định được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường trong và ngoài tỉnh”, ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT) khẳng định.

… Đến hiệu quả thực tế trong đời sống

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp phát triển nghề chăn nuôi bò theo hướng chất lượng cao, tổng đàn bò của tỉnh ngày càng phát triển mạnh. Với hơn 304 nghìn con, chiếm gần 30% tổng đàn của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, tỷ lệ bò lai đạt hơn 93%, Bình Định là tỉnh có nghề chăn nuôi bò phát triển mạnh.

Anh Trần Thanh Tuất, ở thôn Nam Tượng 3, xã Nhơn Tân, TX An Nhơn là người đang nuôi gần 60 con bò BBB, chia sẻ: Tháng 4.2023 tôi bắt đầu công việc chăn nuôi bò thịt. Để việc chăn nuôi đạt hiệu quả, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, tiến hành trồng cỏ, tích trữ thức ăn và mua một số loại máy móc phục vụ chăn nuôi. Sau đó, tôi dành thời gian tuyển chọn và mua bê 4 – 6 tháng tuổi của bà con về vỗ béo, bán thịt. Để đàn bò phát triển tốt, tôi cho bò ăn thức ăn thô (cỏ, rơm) kết hợp thức ăn tinh (bã bia, bắp). Nuôi 12 – 14 tháng vỗ béo thành công mới xuất bán cho thương lái. Trong quá trình chăn nuôi, trang trại thực hiện nghiêm các quy trình chăm sóc, phòng bệnh, như: Tiêm vắc xin theo đúng quy định, định kỳ vệ sinh khử trùng, bổ sung các loại thức ăn tinh, vitamin… Nhờ vậy, đàn bò của tôi tăng trưởng rất ổn, đạt chất lượng cao.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hướng, ở thôn An Thường 2, xã Ân Thạnh được ví là “vua bò” ở vùng đất trung du Hoài Ân, khi sở hữu hơn 120 con bò thịt, chủ yếu là các giống bò thịt chất lượng cao BBB, Red Angus. Nhờ chế độ chăm sóc hợp lý, đàn bò của ông lớn nhanh. Hiện nay, ngoài việc bán bò thịt, ông còn xử lý phân bò để xuất bán cho các thương lái ở khu vực Tây Nguyên. Qua đó, có thêm nguồn thu phục vụ chăn nuôi.

Các giống bò thịt chất lượng cao, như: BBB, Red Angus, Zebu hay Drought Master không những cho hiệu quả kinh tế cao, mà còn thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Khi nông hộ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, sau 18 – 21 tháng, bò thịt các giống nói trên đạt trọng lượng trung bình 550 kg/con, cao hơn trọng lượng các giống bò lai thông thường từ 150 – 170 kg/con. Ngoài tăng trọng nhanh, thịt của các giống bò BBB, Red Angus… cũng ngon hơn; tỷ suất sinh lời đạt 24% so với tổng doanh thu.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp cho hay: Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, trung tâm tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị thụ tinh nhân tạo bò, sử dụng tinh đông lạnh dạng cọng rạ nhóm bò thịt chất lượng cao, nhất là nhóm giống Red Angus và BBB để tạo ra con lai F1 sinh trưởng phát triển tốt, cải thiện số lượng và chất lượng, thịt đáp ứng nhu cầu thị trường.


Tác giả: TRỌNG LỢI
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật