A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đảm bảo thông tin liên lạc ứng cứu kịp thời các tình huống trên biển

(binhdinh.gov.vn)- Bình Định có trên 7.500 chiếc tàu thuyền, trong đó có trên 2.100 tàu có công suất lớn hoạt động đánh bắt thuỷ sản xa bờ từ Vịnh Bắc Bộ đến Tây Nam Bộ, Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển tiếp giáp với các nước trong khu vực.

Nhân viên thông tin liên lạc đang trực tại trạm trực canh tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.  

 

Với số lượng tàu thuyền hoạt động đều khắp như vậy thì các thiệt hại về người và tài sản do thiên tai hoặc sự cố, tai nạn gây ra hàng năm của ngư dân là khó tránh khỏi. Nhằm góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt cho người và tài sản của ngư dân hành nghề trên biển, Bộ đội biên phòng Bình Định luôn có những biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.

Theo số liệu thông kê của các cơ quan chức năng, hàng năm các tỉnh duyên hải Miền trung phải hứng chịu trên 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Điều đó cho thấy cộng đồng cư dân ven biển nói chung, bà con ngư dân hành nghề khai thác đánh bắt thuỷ sản trên biển, đặc biệt là bà con ngư dân đánh bắt xa bờ luôn chịu nhiều rủi ro, tổn thất nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh bị ảnh hưởng về thiên tai, thì vấn đề sự cố tai nạn trên biển cũng gây thiệt hại không kém. Trong thời gia qua, Bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ lực giúp đỡ ứng cứu các vụ tai nạn của ngư dân trên biển, hạn chế được nhiều thiệt hại cho bà con ngư dân. Tiêu biểu như vụ tàu cá BĐ 95418 TS cùng 12 người trên tàu do tài công Trần Xuân Bình điều khiển đi đánh bắt cá ở vùng biển quanh khu vực đảo Trường sa, ngày về tàu bị gãy trục chân vịt và bị trôi dạt. Cùng lúc lương thực thực phẩm trên tàu cũng cạn kiệt. Nhận được thông tin từ tàu cá BĐ 95418 TS qua hệ thống thông tin liên lạc Icom, Bộ đội biên phòng Bình Định đã đưa tàu tuần tra BP 320403 thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và đã lai dắt tàu bị nạn vào bờ an toàn.

Bài học kinh nghiệm từ công tác cứu hộ cứu nạn cho thấy, ngoài việc chuẩn bị tốt về phương tiện cứu hộ cứu nạn thì công tác đảm bảo thông tin liên lạc có vai trò quan trọng trong công tác cứu hộ cứu nạn. Nhận thức được tầm quan trọng của thông tin liên lạc, những năm qua, Bộ đội biên phòng Bình Định đã được đầu tư đáng kể về hệ thống thông tin liên lạc. Hiện tại, Bộ đội biên phòng Bình Định đang quản lý 4 trạm thông tin liên lạc tại Sở chỉ huy và đồn biên phòng Tam Quan Nam, đồn biên phòng Đề Gi và đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn. Các trạm thông tin liên lạc này luôn hoạt động 24/24giờ trong ngày. Bên cạnh đầu tư về trang thiết bị, đội ngũ các bộ nhân viên phụ trách cũng được đào tạo bài  bản, đảm bảo tiếp nhận thông tin từ ngư dân và hỗ trợ ứng cứu kịp thời, hạn chế những tổn thất của ngư dân.

Trung tá Huỳnh Kim Chất – Chủ nhiệm thông tin – Bộ đội biên phòng Bình Định cho biết “bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, bà con ngư dân cũng ý thức rằng khi ra khơi, hệ  thống  thông tin liên lạc có ý nghĩa quan trọng nên đã tự trang bị cho tàu cá của mình hệ thống thông tin liên lạc như máy ICOM , thiết bị định vị qua vệ tinh Movimar. Nhờ đó, trong những chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, tàu cá đảm bảo được thông tin liên lạc cần thiết với đất liền, kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết. Việc trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại cho các tàu đánh bắt xa bờ không chỉ giúp cho cơ quan chức năng quản lý và hỗ trợ ngư dân tốt hơn, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho ngư dân, nhất là trong việc cứu hộ, cứu nạn trên biển và thông tin về ngư trường trong quá trình sản xuất trên biển, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa, được Bộ đội Biên phòng Bình Định chú trọng thực hiện là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động  để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; vận động ngư dân thành lập các tổ đoàn kết sản xuất trên biển và hoạt động sản xuất theo tổ, đội để kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi gặp rủi ro, thiên tai trên biển. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho người và tàu cá khi ra khơi, Bộ đội Biên phòng tổ chức kiểm tra chặt chẽ các thiết bị an toàn, kiên quyết không cho ra khơi những phương tiện thiếu các giấy tờ cần thiết như Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá và Giấy khai thác thủy sản, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị thông tin liên lạc, cứu sinh, chống đắm, chống thủng theo quy định .

Những hoạt động của BĐBP Bình Định đã góp phần giảm thiểu những thiệt hại cho bà con ngư dân, làm chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm bám biển phát triển sản xuất, khẳng định chủ quyền trên các vùng biển của Tổ quốc.

 

Tin và ảnh: Công Cường


Tin nổi bật Tin nổi bật