A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chấn chỉnh hoạt động phẫu thuật sau nhiều sự cố mổ nhầm

Tin từ Sở Y tế ngày 4.8 cho biết, Sở đã có văn bản yêu cầu các bệnh viện khẩn trương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phẫu thuật theo quy định tại điều 7, Thông tư số 19/TT-BYT ngày 12.7.2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đồng thời, tham khảo hướng dẫn bảo đảm an toàn phẫu thuật theo tài liệu đào tạo liên tục của Bộ Y tế.

Hoạt động phẫu thuật cần được rà soát, chấn chỉnh. Ảnh minh họa


Bên cạnh đó, cần khẩn trương rà soát và triển khai thực hiện các tiêu chí quy định về an toàn phẫu thuật được quy định trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, ban hành kèm theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3.12.2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong đó, có các tiêu chí như bảo đảm xác định chính xác người bệnh khi cung cấp dịch vụ; xây dựng hệ thống báo cáo, tổng hợp phân tích sai sót và khắc phục; thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu sai sót, sự cố.

Đối với các bệnh viện chưa áp dụng Bảng kiểm an toàn phẫu thuật theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên nghiên cứu áp dụng.

Động thái trên của ngành Y tế được đưa ra sau khi hoạt động phẫu thuật xuất hiện nhiều sai sót. Tại Bệnh viện 115 Nghệ An, một bác sĩ đã mổ nhầm tay phải thành tay trái để rút đinh cho một bệnh nhi 6 tuổi. Tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), một bệnh nhân nam 37 tuổi được chỉ định mổ chân trái nhưng bác sĩ lại mổ nhầm chân phải. Tại BVĐK huyện Nông Cống (Thanh Hóa), trong khi mổ cắt tử cung cấp cứu cho sản phụ bị băng huyết, phẫu thuật viên đã cắt nhầm luôn cả niệu quản.

MAI LÂM (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật