A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHI CỤC KHAI THÁC, BẢO VỆ NGUỒN LỢI THỦY SẢN: Tích cực bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Mới đây, Chi cục Khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT-BVNLTS) thuộc Sở NN-PTNT tỉnh, đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Qua 20 năm hình thành và phát triển, Chi cục đã làm tốt công tác quản lý và BVNLTS trên địa bàn tỉnh.

Ngày 28.9.1991, Chi cục KT-BVNLTS tỉnh được thành lập trên cơ sở Chi nhánh Đăng kiểm tàu cá II. Qua 20 năm hình thành và phát triển, đến nay, Chi cục đã lớn mạnh cả về nhân lực, trình độ chuyên môn lẫn trang thiết bị kỹ thuật, có đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan chuyên trách về quản lý KT-BVNLTS. Trong công tác quản lý tàu cá, Chi cục đã chấp hành nghiêm túc các quy định, quy trình kiểm tra an toàn kỹ thuật và an toàn cứu sinh trên tàu cá. Định kỳ tổ chức kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá ở các huyện ven biển và kiểm tra lưu động tàu thuyền của ngư dân trong tỉnh hoạt động ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân tham gia khai thác thủy sản ở các ngư trường trong toàn quốc. Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm và Tư vấn nghề cá (Cục KT-BVNLTS) tổ chức nhiều khóa đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng và thuyền viên tàu cá cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác quản lý NLTS và môi trường thủy sản cũng được Chi cục triển khai đồng bộ; 32 xã-phường ven biển trong tỉnh đều đăng ký và xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia BVNLTS”. Chi cục hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương triển khai phong trào. Nhờ đó, phong trào ngày càng đi vào nề nếp, có chiều sâu và hiệu quả.

Hoạt động Thanh tra BVNLTS cũng được Chi cục thực hiện nghiêm túc, thông qua việc phối hợp với các lực lượng Cảnh sát đường thủy, Bộ đội Biên phòng, Đội phòng chống xung điện -xiếc máy huyện Tuy Phước… tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các vùng biển trong tỉnh. Hàng năm, Chi cục tổ chức trên 100 chuyến tuần tra kiểm soát ở khu vực đầm Thị Nại và ngư trường Quy Nhơn, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn các hoạt động khai thác thủy sản bằng nghề cấm. Chi cục cũng đã đề ra các giải pháp và xử lý nhiều tình huống phức tạp trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trên biển.

Theo bà Mai Kim Thi - Chi cục trưởng Chi cục KT-BVNLTS tỉnh: Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý KT-BVNLTS trên địa bàn tỉnh, Chi cục cũng đã gặp một số khó khăn, trở ngại. Thời tiết ở tỉnh ta cũng không được thuận lợi, áp thấp nhiệt đới và bão lũ liên tục xảy ra, gây khó khăn cho công tác PCLB-TKCN trên biển. Tình hình khai thác thủy sản trái phép bằng chất độc, chất nổ, xung điện... trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, đặc biệt ở các xã biển thuộc TP Quy Nhơn, đầm Thị Nại, đầm Đề Gi. Trong khi đó lực lượng thanh tra của Chi cục quá mỏng, chưa đáp ứng yêu cầu triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh. Kinh phí thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển NLTS của tỉnh giai đoạn 2008-2012 (theo Quyết định 328/QĐ-UB của UBND tỉnh) không có, điều này phần nào làm hạn chế công tác BVNLTS trên địa bàn tỉnh.

Bà Mai Kim Thi cho biết: Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển NLTS giai đoạn 2011-2015, Chi cục đã đề ra một số nhiệm vụ chính như: Xây dựng cơ sở dữ liệu NLTS và môi trường sống của các loài thủy sinh vật tại các thủy vực trên địa bàn tỉnh. Phục hồi, tái tạo và phát triển NLTS. Thiết lập khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng thủy sinh vật vùng ven biển, ven đầm, nhằm khôi phục sinh cảnh, tạo môi trường cư trú an toàn để các loài thủy sinh vật có giá trị khoa học, kinh tế cao, như chình, tôm hùm, cua, hàu… sinh trưởng và sinh sản. Xây dựng và thực hiện kế hoạch khảo sát hàng năm về NLTS trong đầm và ven biển để chỉ định các vùng cấm khai thác có thời hạn, nhằm bảo vệ và tổ chức khai thác thủy sản hợp lý. Tham gia hệ thống thu thập, cung cấp dữ liệu về đa dạng thủy sinh vật và hệ thống dự báo ngư trường, mạng thông tin kết nối giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ quan nghiên cứu, quản lý do Cục KT-BVNLTS chủ trì. Nâng cao ý thức quản lý cộng đồng đối với ngư dân cùng nghề khai thác; đồng thời thiết lập cầu nối giữa đại diện ngư dân với ngành chủ quản, nhằm quản lý tốt NLTS và tranh thủ sự đóng góp của người dân để cùng tham gia BVNLTS.


Tin nổi bật Tin nổi bật