|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chỉnh trang cáp thông tin: Cần sự phối hợp các doanh nghiệp viễn thông

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng viễn thông trong tỉnh thời gian qua đã góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, sự phát triển và quản lý hạ tầng viễn thông, nhất là các loại cáp thông tin còn chưa đồng bộ. Hiện nay, việc triển khai chỉnh trang cáp thông tin treo trên cột điện đã bắt đầu được thực hiện…

Từ nhiều năm nay, khi đi trên các tuyến đường trong TP Quy Nhơn, rất dễ bắt gặp những dây điện, dây cáp treo bùng nhùng trên những trụ đèn, trụ điện, mái nhà như những “mạng nhện” khổng lồ. Việc treo cáp thông tin trên các cột điện tại trung tâm thành phố rất tùy tiện, không theo một quy định kỹ thuật nào. Các doanh nghiệp (DN) viễn thông treo nhiều cáp, độ cao không thống nhất, các dây cáp không sử dụng nữa cũng không được gỡ bỏ, lâu dần thành từng bó chằng chịt, đã gây ảnh hưởng đến việc vận hành hệ thống lưới điện, tạo cảm giác không an toàn cho người tham gia giao thông, nhất là khi mưa to gió lớn và mất vẻ mỹ quan của thành phố.

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-CTUBND ngày 20.5.2011 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh, việc triển khai thí điểm đang được thực hiện tại đường Lê Hồng Phong. Theo tính toán của Công ty Điện lực Bình Định - đơn vị chịu trách nhiệm chính trong công tác chỉnh trang cáp thông tin - kinh phí cho việc chỉnh trang khoảng 1 km đường dây trên đường Lê Hồng Phong là 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông (TT-TT), cho biết: “Sở TT-TT đã phối hợp với các ngành, các DN liên quan như: Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Công ty Điện lực Bình Định, EVN-Telecom, Viễn thông Bình Định, Chi nhánh Viettel Bình Định, FPT-Telecom, Trung tâm Truyền hình cáp Quy Nhơn, Công ty Công viên cây xanh chiếu sáng... tiến hành họp bàn quy trình chỉnh trang hệ thống cáp thông tin. Qua cuộc họp này, các đơn vị liên quan đã thống nhất cao và sẽ phối hợp trong công tác thực hiện chỉnh trang cáp để hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ và nhận diện cáp của đơn vị mình, hoặc cáp đã hết sử dụng. Hiện nay, dự thảo quy định quản lý sử dụng chung cột điện trên địa bàn tỉnh đang được soạn thảo. Trong thời gian tới, đây sẽ là cơ sở để quản lý việc treo các loại cáp viễn thông đi vào quy củ hơn”.

Để tiến hành đồng bộ công tác chỉnh trang cáp thông tin, Sở TT-TT yêu cầu các DN có cáp treo trên trụ điện phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định rà soát lại hệ thống cáp hiện có, đối với tuyến cáp không còn giá trị sử dụng phải tháo gỡ ngay, các tuyến cáp còn sử dụng phải kéo, treo gắn vào giá đỡ an toàn trên trụ, thực hiện gắn biển tên DN sở hữu cáp vào tuyến cáp và gắn biển báo độ cao khi cáp được kéo băng qua đường.

Việc sắp xếp, chỉnh trang cáp thông tin kéo treo tốn rất nhiều thời gian, nhân lực và chi phí (trang bị các dây gia cường, xà, ống nhựa, dây thép, xe nâng...). Mặt khác, trong quá trình chỉnh trang này, không những phải bảo đảm duy trì hoạt động của các DN có cáp thông tin, mà còn giữ ổn định, không bị gián đoạn hoạt động kinh tế, xã hội chung của thành phố, đồng thời bảo đảm an toàn cho người dân trong sinh hoạt và khi tham gia giao thông, an toàn trong truyền tải điện và truyền dẫn thông tin.

Ông Nguyễn Bá Trung- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: “So với các thành phố khác trong nước, ở TP Quy Nhơn, lượng cáp thông tin chưa nhiều. Nếu xác định làm sớm thì sẽ ít tốn kém và dễ làm hơn. Sau khi hoàn thành việc chỉnh trang đoạn đường Lê Hồng Phong, chúng tôi sẽ họp bàn rút kinh nghiệm để triển khai cho các giai đoạn sau. Mùa mưa bão đang đến gần, vì vậy chúng tôi rất cần sự phối hợp nhiệt tình của các ngành, địa phương và các đơn vị sở hữu cáp thông tin, nhất là trong việc bảo đảm an toàn đường điện, an toàn giao thông, cắt tỉa cành cây, sắp xếp cáp treo trên trụ điện chiếu sáng, để việc chỉnh trang hoàn thành đúng tiến độ”.

Theo Công ty Điện lực Bình Định, sau khi hoàn thành việc chỉnh trang cáp viễn thông trên đường Lê Hồng Phong, trong quý IV đến, Công ty sẽ tiếp tục triển khai tại một số tuyến đường chính của thành phố như: Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Nguyễn Huệ… Dự kiến, trong năm 2012 sẽ triển khai trong toàn thành phố và sau đó sẽ hoàn tất tại các địa phương trong cả tỉnh. 


Tin nổi bật Tin nổi bật