|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an tỉnh: Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự trong đợt thi tuyển sinh đại học

Với hàng chục ngàn thí sinh và người nhà tập trung về trong đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 tại cụm thi liên trường TP Quy Nhơn, nhu cầu ăn, ở, đi lại sẽ tăng đột biến, do đó dự báo tình hình ANTT cũng sẽ phức tạp hơn.

CA phường Nhơn Bình giáo dục các đối tượng chậm tiến phòng ngừa các đối tượng này lợi dụng mùa thi hoạt động phạm pháp. Ảnh: ĐỖ ANH VŨ


Trong đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, tại cụm thi liên trường TP Quy Nhơn có gần 70.900 thí sinh của các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam… đăng ký thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các trường ĐH tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội. Các điểm thi được tổ chức trên địa bàn TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước.

Triển khai kế hoạch bảo vệ kỳ thi

Với nhận định, kẻ xấu, các đối tượng hình sự có thể lợi dụng tình hình đông đúc, nhu cầu ăn, ở, đi lại tăng đột biến trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 để phạm pháp, gây bất ổn về ANTT, ATGT, từ đầu tháng 6.2013, CA tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ kỳ thi tại cụm thi liên trường TP Quy Nhơn. Đến nay, các đơn vị chức năng CA tỉnh, CA TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, Tuy Phước đã triển khai công tác nắm tình hình, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mùa thi để hoạt động phạm pháp.

Trong đó, Cảnh sát hình sự CA tỉnh phối hợp cùng CA xã, phường, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng chậm tiến, số có tiền án, tiền sự, cảnh cáo, răn đe số có dấu hiệu vi phạm, tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, phụ xe ô tô khách, lái xe taxi, những người chạy xe thồ…không để xảy ra tình trạng bắt chẹt khách, tranh giành khách. Cảnh sát bảo vệ và cơ động, CSGT tăng cường tuần tra ban đêm, ngăn chặn hiện tượng cướp giật, trộm cắp, tụ tập nhiều người điều khiển mô tô lạng lách, đua kéo trên đường phố... Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường xuyên kiểm tra nhà nghỉ, khách sạn, điểm photocopy, tuần tra xử lý các tụ điểm thường tập trung đông người ảnh hưởng đến trật tự công cộng...

Công an và người dân cùng vào cuộc

Đặc biệt, tại các phường, xã có điểm thi, CA cơ sở đã vận động nhân dân tích cực giúp đỡ, hỗ trợ CA đảm bảo ANTT trong đợt thi, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp quản lý, giáo dục đối tượng. Ở phường Nguyễn Văn Cừ (TP Quy Nhơn), địa bàn có 5 điểm thi với hàng ngàn thí sinh dự thi, CA phường đã thông qua hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình chủ cơ sở cho thuê lưu trú tự quản về ANTT để phổ biến công tác phòng ngừa, ngăn chặn đối tượng lưu trú lợi dụng mùa thi hoạt động phạm pháp.

Phường Nhơn Bình (Quy Nhơn), dù có 1 điểm thi nhưng có địa bàn giáp ranh với 1 điểm thi của phường Nhơn Phú, dự kiến cũng sẽ có đông thí sinh tập trung, để chủ động ngăn chặn đối tượng chậm tiến quậy phá, CA phường đã lên danh sách và tổ chức tuyên truyền cá biệt về pháp luật và răn đe, giáo dục cho 15 thanh thiếu niên, buộc viết cam kết chấp hành các quy định đảm bảo ANTT ở địa phương.

Ngoài ra, CA TP Quy Nhơn còn triển khai điểm tiếp nhận tin báo ANTT tại khu vực Công viên Thiếu nhi Quy Nhơn, thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xác minh, giải quyết kịp thời những tin báo của thí sinh và người nhà về ANTT. Đại tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng CA TP Quy Nhơn, cho biết, rút kinh nghiệm những năm trước, có khi thí sinh đến ôn thi trước hàng tháng, do đó các biện pháp bảo vệ đã được CA thành phố triển khai từ giữa tháng 5.2013. Mặt khác, năm nay CA thành phố còn tham mưu UBND thành phố có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan tham gia, đặc biệt trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, CA Quy Nhơn cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống tội cố ý gây thương tích, cướp giật, trộm cắp; khẩn trương điều tra làm rõ những vụ phạm pháp xảy ra, bắt xử lý đối tượng nhằm răn đe giáo dục chung.

Tại thị xã An Nhơn có 7 điểm thi, huyện Tuy Phước có 5 điểm thi, CA các địa phương trên đã tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn có điểm thi với nội dung tập trung vào việc bảo vệ ANTT. Bên cạnh đó, các lực lượng nghiệp vụ khảo sát tình hình, nắm chắc đối tượng và áp dụng biện pháp quản lý chặt chẽ số đối tượng có khả năng vi phạm, gây ảnh hưởng đến ANTT các đợt thi.


Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật