|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Theo đánh giá của Hội Nông dân (HND) tỉnh, sự đóng góp về vật chất, công sức của hội viên, nông dân (HV,ND) trong tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn. Hiện HND đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của HV, ND trong công cuộc XDNTM.


Nông dân xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) góp công sức xây dựng đường giao thông nông thôn.


Thời gian qua, trên cơ sở quy hoạch XDNTM của tỉnh và các địa phương, HND tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội cơ sở khảo sát các tiêu chí NTM để làm căn cứ xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ tham gia. Các cấp HND đã tập trung tuyên truyền, phổ biến mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình XDNTM đến HVND; phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và phát triển các ngành nghề truyền thống.


Các cấp Hội đã vận động HVND đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT), giao thông nội đồng (GTNĐ), đóng góp tiền và ngày công thực hiện các công trình XDNTM tại địa phương. Các cấp Hội cũng đã xây dựng và vận động ND thực hiện các mô hình: Thu gom rác trên đồng ruộng; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; chi hội không có người sinh con thứ 3; không có trẻ em bị suy dinh dưỡng, không có tội phạm.


Tại 4 xã điểm XDNTM của tỉnh (Nhơn Lộc-thị xã An Nhơn, Bình Nghi-huyện Tây Sơn, Hoài Hương-huyện Hoài Nhơn, Ân Thạnh-huyện Hoài Ân), vai trò, trách nhiệm của HV, ND trong thực hiện XDNTM đã thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động cụ thể.


Ông Trần Văn Thãi, Chủ tịch HND xã Bình Nghi, cho biết: “Qua các cuộc vận động, HVND ở địa phương đã tự tháo dỡ tường rào, cổng ngõ và hiến trên 6.000 m2 đất để mở rộng đường GTNT. Nông dân cũng đã hỗ trợ công lao động làm đường GTNT, GTNĐ và tham gia các mô hình sản xuất, mô hình cánh đồng mẫu lớn đạt hiệu quả”.


Ở xã Nhơn Lộc, HV, ND đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng 17 tuyến đường liên xóm, ngõ xóm với chiều dài hơn 8 km và hiến hơn 6.133 m2 đất làm đường GTNĐ; đóng góp kinh phí để kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các công trình vệ sinh, nhà văn hóa… với tổng trị giá hơn 4 tỉ đồng. Sự đóng góp của HV, ND đã giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ XDNTM, đến nay xã Nhơn Lộc đã đạt 15/19 tiêu chí NTM.


Qua hơn một năm thực hiện, đến nay, có 260.559 nông hộ trong toàn tỉnh đạt gia đình văn hóa. HV, ND trong tỉnh đã hiến 61.714 m2 đất để làm đường GTNT, GTNĐ; đóng góp 148,728 tỉ đồng và 14.322 ngày công để xây dựng các công trình tại các địa phương XDNTM.


Tại Hội nghị sơ kết 1 năm HND tham gia XDNTM vừa được HND tỉnh tổ chức, bà Lê Thị Kim Mai, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: Giai đoạn 2013-2014, chúng tôi tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đối với Chương trình XDNTM. Mục tiêu phấn đấu là 70% của 27 xã XDNTM đến năm 2015 có 100% gia đình ND đạt gia đình văn hóa; 27/27 xã XDNTM có số hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi, tăng thêm từ 10-12% so với năm 2012. Trong giai đoạn này, Hội sẽ tổ chức lễ phát động: “ND ra quân XDNTM”, mỗi xã chọn một công việc cụ thể với BQL XDNTM xã để trực tiếp chủ trì thực hiện,  như: mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất giảm nghèo bền vững; vệ sinh môi trường nông thôn; bảo hiểm y tế toàn dân; xây dựng gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, vận động HV, ND thực hiện mô hình “Con đường tự quản” do chi hội quản lý tại 1 xã điểm XDNTM, phấn đấu 50% chi hội của 27 xã XDNTM, mỗi chi hội có ít nhất 1 km đường GTNT tự quản.

 

Cũng theo bà Lê Thị Kim Mai, để đạt được mục tiêu trên, HND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, HV; mở lớp tập huấn giảng viên nguồn là các cán bộ HND tỉnh, huyện về nội dung XDNTM; chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền XDNTM vào các hoạt động tập huấn, dạy nghề, truyền thông, sinh hoạt Hội. Các cấp hội cũng sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh và các địa phương tăng cường các hoạt động hỗ trợ HV, ND về kỹ thuật, vốn, dạy nghề, giúp phát triển sản xuất, chăn nuôi, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, từ đó HV, ND tích cực đóng góp XDNTM tại địa phương.


Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật