|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế phục vụ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 tiếp tục được tổ chức ở TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước. Đến thời điểm này, ngành Y tế đã và đang triển khai các hoạt động kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), phun hóa chất xử lý môi trường và phòng chống dịch bệnh. Công tác đảm bảo nhân lực y tế tại các điểm thi cũng được chú trọng.

Thí sinh và người nhà nên cẩn trọng chọn nơi ăn uống an toàn.


Từ đầu tháng 6, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp kiểm tra VSATTP ở tất cả các cơ sở chế biến, phân phối, phục vụ tiêu dùng, đặc biệt là các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Công tác kiểm tra ở các huyện, thị xã, thành phố được tiến hành từ 30.6 đến 11.7.

Với 29 điểm thi của đợt 1 và 24 điểm thi của đợt 2, TP Quy Nhơn vẫn là nơi tập trung đông nhất lượng thí sinh và người nhà. Công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn thực sự là một thách thức, khi hàng loạt quán ăn mọc lên vào những ngày thi.

Các số điện thoại cấp cứu để liên hệ (mã vùng 056):

- Cấp cứu BVĐK tỉnh: 115

- Cấp cứu Trung tâm Y tế Quy Nhơn: 3891.777

- Cấp cứu Trung tâm Y tế Tuy Phước: 3833.315

- Cấp cứu Trung tâm Y tế An Nhơn: 2200.566

Theo bác sĩ Đào Đô My, Trưởng phòng Y tế Quy Nhơn, thực tế kiểm tra VSATTP các mùa thi trước cho thấy, các cơ sở ăn uống có quy mô vừa và lớn thường đảm bảo tương đối về VSATTP. Trong khi đó, ở các quán ăn “mùa vụ”, điều kiện vệ sinh môi trường và nguyên liệu chế biến thực phẩm ít khi đảm bảo an toàn. “Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các phường chủ động nắm lại danh sách các cơ sở đang hoạt động. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố sẽ giám sát chặt chẽ từng địa bàn, trong đó đặc biệt chú trọng phường Ngô Mây và Nguyễn Văn Cừ, nơi tập trung nhiều cơ sở phát sinh”, bác sĩ My khẳng định.

Tại Tuy Phước, tình trạng các quán ăn “dã chiến” mọc lên gần các điểm thi cũng khá phổ biến. Trưởng phòng Y tế huyện Tuy Phước Cao Hoàng Mộng Tiên cho hay, Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP các xã, thị trấn sẽ làm việc với từng cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống trong dịp này, yêu cầu làm cam kết đảm bảo VSATTP.

Hiện tại, dịch sốt xuất huyết đang “nóng” ở nhiều địa phương trong tỉnh. Theo kỹ sư Phạm Năm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTYT Dự phòng tỉnh, trong ngày 26.6, huyện Tuy Phước đã tổ chức phun hóa chất chủ động tại 5 điểm thi (Trường THPT Xuân Diệu, THPT số 1 Tuy Phước, THCS thị trấn Tuy Phước, THCS Phước Lộc, THCS thị trấn Diêu Trì). Sau đó 2 ngày, hoạt động này được tổ chức tại 7 điểm thi ở thị xã An Nhơn (THPT số 1 An Nhơn, Trường Trung học Kinh tế- Kỹ thuật Bình Định, THCS phường Bình Định, THPT Nguyễn Đình Chiểu, THCS Nhơn Hưng, THPT số 2 An Nhơn, THCS Đập Đá).

“Chúng tôi đang kiểm tra, đánh giá dịch tễ học ở khu vực TP Quy Nhơn. Vài ngày tới, sẽ tiến hành phun hóa chất ở một số điểm có nguy cơ cao”, kỹ sư Năm cho biết.

Sẵn sàng ứng phó

Đến nay, ngành Y tế đã bố trí 78 lượt nhân viên y tế phục vụ tại các điểm thi, trong số đó có khá nhiều bác sĩ. Yêu cầu đặt ra là tuyệt đối tuân thủ quy chế thi; có tinh thần trách nhiệm, vô tư, trung thực, không được làm nhiệm vụ tại điểm thi khi có người thân dự thi.

Bác sĩ Lê Quang Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Các nhân viên y tế được cử tham gia phục vụ tại các điểm thi là người có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Việc giải quyết các thủ tục nhanh gọn theo quy định đối với trường hợp thí sinh dự thi phải nằm viện, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh”.

Trong khi đó, BVĐK tỉnh và Trung tâm Y tế Quy Nhơn, An Nhơn, Tuy Phước cũng đã chuẩn bị xe cấp cứu và tổ cấp cứu phục vụ tại cơ sở. Bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: “Chúng tôi còn bố trí địa điểm, nhân lực, thuốc, phương tiện, trang thiết bị y tế cần thiết để ứng phó trong trường hợp xảy ra cấp cứu, điều trị hàng loạt”.

Ngoài ra, các điểm trường lớn cũng chủ động triển khai công tác phục vụ về y tế. Y sĩ Nguyễn Quang Vinh, Trưởng trạm Y tế của Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết: “Ngoài đảm bảo y tế cho 3 điểm thi trong khuôn viên trường, chúng tôi còn chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và phụ huynh ở tại ký túc xá. Những ngày cao điểm, khối lượng công việc khá lớn. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm phục vụ qua nhiều năm, nên cán bộ nhân viên của Trạm vẫn đảm bảo hoạt động chuyên môn”.


Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật