|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác trồng rừng năm 2011: Chuẩn bị chu đáo mọi mặt

Vụ trồng rừng năm 2011, tỉnh ta có kế hoạch trồng 5.000 ha rừng phòng hộ cảnh quan và rừng sản xuất. Đến nay, các điều kiện cần thiết như đất đai, giống cây lâm nghiệp (GCLN)... đã được ngành chức năng, các công ty lâm nghiệp (CTLN) chuẩn bị chu đáo.

Trong diện tích rừng sẽ trồng mới trong năm nay, có 580 ha rừng phòng hộ cảnh quan và 4.420 ha rừng sản xuất. Diện tích rừng phòng hộ cảnh quan do các địa phương và Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn thực hiện. Diện tích rừng sản xuất do Ban quản lý hỗ trợ phát triển ngành lâm nghiệp (WB3), Ban quản lý Dự án phục hồi và quản lý rừng bền vững (KFW6) và các CTLN trên địa bàn tỉnh thực hiện. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu trồng rừng, ngay từ đầu năm, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Phát triển lâm nghiệp chủ động làm việc với các CTLN và chính quyền các địa phương nhằm thống nhất chủ trương, địa điểm trồng rừng và triển khai công tác đo đạc, thiết kế đất trồng rừng. Trên cơ sở diện tích đã điều tra quy hoạch, từng huyện, xã lập phương án giao đất, phối hợp với ban thực hiện dự án xác định chính thức hộ tham gia trồng rừng và diện tích kế hoạch trồng rừng năm 2011; ký kết hợp đồng cung ứng cây giống đảm bảo kế hoạch, kịp thời gian trồng rừng.

Nhờ vậy, các hoạt động như đo đạc, thiết kế đất trồng rừng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, đối với dự án WB3 đã thiết kế được 2.500 ha đất để phục vụ trồng rừng, vượt 800 ha so với kế hoạch; dự án KFW6 đã thiết kế được 470 ha đất, vượt 126 ha. Các đơn vị: Công ty TNHH Trồng rừng Quy Nhơn, CTLN Quy Nhơn, CTLN Hà Thanh, CTLN Sông Côn… cũng đã thiết kế đủ đất và đang triển khai dọn thực bì để trồng rừng.

Đối với việc trồng rừng phòng hộ cảnh quan, ngoài 100 ha do CTLN Quy Nhơn thực hiện, còn có sự tham gia của Công ty Khoáng sản Bình Định trồng 23,6 ha rừng sau khi khai thác titan và Ban quản lý Khu sinh thái Cồn Chim thực hiện 9 ha.

Nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng cây giống lâm nghiệp cung ứng cho người dân, các đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT đã phối hợp với phòng nông nghiệp các huyện kiểm tra việc sản xuất kinh doanh GCLN trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ sở sản xuất GCLN đã thực hiện khá tốt quy chế về quản lý GCLN. Nguồn giống hết thời hạn công nhận đã được các cơ sở hủy bỏ và nguồn giống mới được xây dựng thay thế đảm bảo chất lượng.

Năm nay, trên địa bàn tỉnh có 40 cơ sở đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh GCLN đã đăng ký sản xuất 52 triệu cây giống, trong đó sản xuất và cung ứng 20 triệu cho các dự án, các CTLN và người dân để trồng 5.000 ha rừng như kế hoạch của tỉnh đề ra, số lượng cây giống còn lại được các cơ sở cung cấp cho các tỉnh lân cận để tăng nguồn thu. Đến nay, các cơ sở sản xuất GCLN đã sản xuất được 36 triệu cây giống, như: keo, bạch đàn, sao đen, mây nếp… đảm bảo cây giống có chất lượng cao cho công tác trồng rừng năm 2011.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh, khẳng định: Với sự chuẩn bị chu đáo như hiện nay, công tác trồng rừng sẽ thuận lợi hơn, đảm bảo mục tiêu trồng 5.000 ha rừng trong năm nay. 

Ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển lâm nghiệp tỉnh: Công tác trồng rừng năm nay đã có sự chuẩn bị sớm và chu đáo hơn các năm trước. Các công đoạn đo đạc, thiết kế đất, quy trình sản xuất GCLN… được kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo đúng tiến độ. Hiện nay, bên cạnh việc hoàn thiện các khâu chuẩn bị phục vụ cho công tác trồng rừng, Chi cục đang phối hợp với cán bộ khuyến lâm ở các địa phương hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng cho người dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật