|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dấu ấn thanh niên tình nguyện

Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè 2011, Tỉnh đoàn đã thành lập 2 đội TNTN chuyên ngành tham gia khai hoang, đắp bờ kè tại 2 huyện Vĩnh Thạnh và Hoài Ân. Vượt qua khó khăn, TNTN đã góp phần tích cực giải quyết các khó khăn cho đồng bào ở các xã vùng sâu, vùng xa và để lại những ấn tượng khó quên.

Đoạn bờ đê của thôn Phước Bình (xã Ân Hảo Đông, huyện Hoài Ân) dài gần 400m, cao 2,5m, nhiều năm qua thường xuyên bị xói lở, uy hiếp cuộc sống sản xuất, gây trở ngại cho việc đi lại của bà con. Đội TNTN chuyên ngành của tỉnh đã đảm nhận nâng cấp đoạn đê này trong 8 ngày. Khi chúng tôi đến thăm, công trình đang thi công nhộn nhịp. Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè vùng cao, 50 TNTN vẫn hăng hái đóng cọc tre, đổ đất… làm đoạn đê ngày thêm vững chãi. 

Vất vả, khó nhọc hơn các bạn TNTN ở Hoài Ân, đội TNTN chuyên ngành đảm nhận khai hoang đất tại làng Hà Rơn và KlotBok (thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh) đang vượt qua những ngày thử thách khắc nghiệt nhất. Khu đất khai hoang ở cách các làng khoảng 30 km, vốn là khu rừng cũ với hàng ngàn gốc cây to còn sót lại nằm sâu dưới lớp bùn dày. Để trục các gốc cây này, các TNTN phải đào bằng phương pháp thủ công, dùng sức người là chính.

Thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt sáng nắng chiều mưa cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tiến độ làm việc của TNTN. Vì vậy, sau 8 ngày thi công, 250 TNTN chuyên ngành và địa phương mới chỉ làm được 1/3 số lượng công việc so với dự kiến.

Chia sẻ khó khăn mà TNTN đang phải vượt qua, anh Nguyễn Chí Thành, Trợ lý Thanh niên Trường Quân sự Quân đoàn 3 kể: “Khi khảo sát, chúng tôi đã lường trước độ khó nhọc mà TNTN phải trải qua. Hiện nay, TNTN sống trong lều trại cách xa khu dân cư nên thiếu đủ thứ, từ nước, điện đến các nhu yếu phẩm khác. Tuy vậy, chỉ sau 2 ngày, hầu hết TNTN đều thích nghi với môi trường làm việc và nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ”.

TNTN  gia cố bờ đê tại Hoài Ân.

Làm việc ở công trường đã gian khổ nhưng những người ở hậu cần cũng vất vả không kém khi phải lo 3 bữa sáng, trưa, tối cho cả trăm con người - một công việc chẳng phải dễ dàng. Để có được những phần cơm đúng giờ, đúng bữa, các bạn ở Vĩnh Thạnh đã phải gánh nước về nấu với đoạn đường gần 2 km. Bạn Thái Thị Kim Hiếu (lớp nghề Kế toán doanh nghiệp A, Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn) tâm sự: “Khó khăn của tụi mình chẳng bỏ bèn gì so với các bạn ở công trình. Mình và mọi người trong đội hậu cần cố gắng hết sức để các bạn có bữa ăn ngon, có sức khỏe để vượt qua được khó khăn”.

Dù sống trong điều kiện thiếu thốn, nhưng buổi nghỉ trưa chớp nhoáng với khay cơm và một chỗ tựa lưng bên gốc cây cũng trở nên rộn ràng với những trận cười nghiêng ngả đậm chất tuổi trẻ…

Rồi đây khi hoàn thành công việc, các bạn TNTN sẽ lại về cơ quan, đơn vị; những công trình mà các bạn tham gia sẽ góp phần tạo thuận lợi cho đời sống, sản xuất của người dân địa phương. Nhưng có lẽ, hình ảnh đẹp nhất trong lòng đồng bào là tình cảm của các TNTN trong những ngày gian khổ cùng lao động, sinh hoạt tại địa phương.

Từ ngày 25.7 đến 1.8, 2 đội TNTN chuyên ngành của tỉnh cùng 300 ĐVTN của 2 huyện Vĩnh Thạnh và Hoài Ân đã ra quân khai hoang 6 ha đất giúp dân kịp thời sản xuất trong vụ Đông Xuân 2011; khắc phục đoạn bờ kè bị sạt lở dài 400m, cao 2,5m, với 12.000 bao cát, 3.000 cọc tre, 8 khối đá, 8 rọ sắt; đảm bảo cho 2 ha hoa màu và an toàn đời sống cho 10 hộ dân.


Tin nổi bật Tin nổi bật