A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế, tạo việc làm, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân.

Nhằm thu hút hội viên nông dân tham gia vào các hoạt động Hội để thuận lợi cho việc hỗ trợ, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, các cấp HND trong tỉnh luôn đổi mới về hình thức và chất lượng hoạt động; đồng thời, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân để có sự hỗ trợ cụ thể, thiết thực và hiệu quả hơn.

Đầu năm đến nay, các cấp HND đã phối hợp với ngành chức năng mở 347 lớp tập huấn chuyên đề về chuyển đổi mùa vụ, cây trồng; kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; các biện pháp phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng, vật nuôi với 76.378 lượt hội viên tham dự. Các cấp Hội cũng đã đẩy mạnh việc xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, thành lập các tổ vay vốn, phối hợp với các tổ chức tín dụng giải quyết cho nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh (SXKD). 6 tháng đầu năm 2011 đã có trên 58.856 lượt nông hộ vay hơn 1.314 tỉ đồng từ các tổ chức tín dụng và quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển SXKD. Nhiều nông dân đã áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả; nguồn vốn vay phát huy tác dụng, giúp nhiều nông hộ vượt qua khó khăn.

Các cấp HND trong tỉnh đã phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh hoạt động dịch vụ hỗ trợ sản xuất… để tăng hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Kết quả là đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa như: vùng sản xuất mía, mì, rau xanh, đậu phụng chuyên canh tại các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, TP Quy Nhơn, An Nhơn, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn… đem lại thu nhập khá, cải thiện đời sống cho nông dân.

Hội còn xây dựng các câu lạc bộ nông dân phát triển, nông dân trồng rừng, chăn nuôi heo; thành lập các chi, tổ hội chuyên ngành khác để nông dân giúp đỡ nhau trong làm ăn. Các cấp Hội đã tăng cường vận động các hộ đạt danh hiệu “Nông dân SXKD giỏi” giúp các nông hộ gặp khó khăn về kinh tế như cho vay vốn không tính lãi, cho mượn cây - con giống, vật tư... để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi; đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, cùng phát triển kinh tế. HND cũng đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tổ chức 8 lớp đào tạo nghề và 5 lớp tập huấn nghề, tạo thuận lợi cho nông dân phát triển ngành nghề truyền thống, tìm việc làm ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua các hoạt động này đã giải quyết việc làm cho 14.738 nông dân.

Từ các hoạt động thiết thực nói trên đã thu hút ngày càng nhiều nông dân xin vào Hội. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, các cấp HND đã kết nạp 6.588 hội viên nông dân, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 223.060 người. Nhờ đó, đã thúc đẩy các phong trào: Nông dân thi đua SXKD giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới… phát triển rộng khắp.

Ông Nguyễn Công Tánh, Chủ tịch HND tỉnh: Hội sẽ tiếp tục phát triển các chi, tổ hội ở cơ sở; đổi mới và đa dạng hóa các hình thức hoạt động; tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua yêu nước; tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, nông dân vay vốn đầu tư phát triển sản xuất; tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm… Hội sẽ động viên hội viên, nông dân phát huy nội lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của từng địa phương để đẩy mạnh sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ ở nông thôn, gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái…


Tin nổi bật Tin nổi bật