A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đài thông tin Duyên hải Quy Nhơn: Đảm bảo thông tin trong mùa mưa bão

Nhiều năm qua, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn (TTDHQN - thuộc Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam) đã hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão của tỉnh. Hiện nay, Đài TTDHQN đã củng cố thiết bị để đảm bảo thông tin thông suốt trong mùa mưa bão sắp đến.

Ngay từ đầu năm, Đài TTDHQN đã tiến hành kiểm tra, củng cố thiết bị thông tin cả trong nhà và ngoài trời (máy thu, máy phát, máy thu phát, đặc biệt là các dây chằng của hệ thống anten); hệ thống thiết bị truyền dẫn tín hiệu (thiết bị viba, cáp quang) để đảm bảo tính sẵn sàng và chất lượng khai thác của hệ thống thiết bị thông tin 24/24 giờ phục vụ thông tin trên các kênh của toàn hệ thống.

Không chỉ chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, để khắc phục và giảm nhẹ thiên tai xảy ra trên biển cho ngư dân trong mùa mưa bão sắp đến, từ đầu năm 2011 đến nay, Đài đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Chi cục Khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở TT-TT tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến kiến thức phục vụ thông tin cấp cứu, tìm kiếm cứu nạn và an toàn trên biển cho gần 400 người là chủ tàu, thuyền trưởng các tàu cá trực tiếp tham gia khai thác hải sản trên biển; tuyên truyền kiến thức thông tin liên lạc cho chủ tàu và ngư dân trên 150 tàu cá, giúp bà con hiểu thêm về hệ thống các đài TTDH, đặc biệt là cách xử lý thông tin khi gặp tai nạn, rủi ro trên biển. Cán bộ của Đài đã xuống trực tiếp tàu cá giới thiệu tuyên truyền, phát tờ rơi, bảng tần số, tài liệu hướng dẫn thông tin liên lạc cho ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiếu, Giám đốc Đài TTDHQN, cho biết: “Trong năm nay, số lượng tàu cá đăng ký dữ liệu tại Đài tăng 15% so với năm ngoái. Số lượng giao dịch tàu cá gọi về qua Đài tăng 30%. Để tăng cường sự “kết nối” giữa Đài và ngư dân, chúng tôi vừa mới tổ chức một buổi tập huấn nhằm giới thiệu đến ngư dân tầm quan trọng của thông tin liên lạc đối với an toàn giao thông trên biển, cách bắt liên lạc trên các tần số làm việc và liên lạc trên tần số 7903kHz, kênh dành riêng cho tàu cá khi gặp sự cố, tai nạn cấp cứu trên biển; cách thu các bản tin an toàn, bản tin thời tiết, khí tượng… trên tần số 7906kHz, giới thiệu về bản tin duyên hải trên tần số 8294kHz, hướng dẫn sử dụng và xử lý các vấn đề kỹ thuật của các thiết bị máy thu phát HF-ICOM…”.

Đài TTDHQN nằm trong hệ thống 32 Đài TTDH quốc gia. Hệ thống Đài TTDH Việt Nam hiện đang phục vụ miễn phí cho ngư dân đánh bắt hải sản các thông tin về cảnh báo thiên tai, thời tiết biển; các thông tin trợ giúp các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và phòng chống lụt bão. Với chức năng nhiệm vụ phủ sóng trực canh thông tin cấp cứu-khẩn cấp và phát các bản tin dự báo thiên tai, thời tiết biển… tới những tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi, Đài TTDHQN hiện đang đáp ứng tất cả các phương thức thông tin liên lạc hiện đại trên biển như: thoại, fax, data theo 2 phương thức sóng vô tuyến điện và sóng vệ tinh… Các khai thác viên của Đài thường xuyên trực canh 24/24h tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi cấp cứu, khẩn cấp từ tàu thuyền hoặc phương tiện bị nạn trên biển và các cảnh báo thông tin về an toàn hàng hải, khí tượng biển…


Tin nổi bật Tin nổi bật