|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 20/9/2019, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh tham dự Hội nghị.

Quang cảnh điểm cầu Bình Định

Cả nước, hiện có khoảng hơn 30 bệnh viện đã triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt và đạt  những kết quả tích cực. Có 15 ngân hàng liên kết hỗ trợ thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng QR code tại bệnh viện và giúp người bệnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh trực tiếp trên nền tảng thiết bị di động thông minh dễ dàng hơn, thậm chí có thể nhờ người thân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh từ xa. Số bệnh nhân thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt chiếm 35% trên tổng số giao dịch thanh toán chi phí khám, chữa bệnh của bệnh viện.

Tại Bình Định, một số Bệnh viện cũng đã triển khai thanh toán thông qua hệ thống POS như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh – Phần mở rộng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn,...

Để đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh thời gian tới, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh quán triệt trong toàn bộ công chức, viên chức và người lao động của đơn vị về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt; sử dụng nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu của người dân. Chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán hợp pháp để triển khai các phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại đơn vị, đáp ứng yêu cầu thanh toán điện tử không dùng tiền mặt của người dân trước ngày 31/12/2019; ưu tiên giải pháp thanh toán trên thiết bị di động, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ. Xây dựng và hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) để có thể kết nối thanh toán chi phí khám, chữa bệnh với phần mềm của các ngân hàng, các tổ chức trung gian. Triển khai các phương thức truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế sẽ triển khai ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp độ 4; cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương thức khác nhau.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh không dùng tiền mặt là yêu cầu hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay tại các bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh khi tình trạng quá tải, mất nhiều thời gian xếp hàng thanh toán gây bức xúc đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Việc triển khai thành công thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng các phương thức điện tử, tích hợp các giải pháp công nghệ thông tin tại các bệnh viện, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử,…) sẽ đem lại kết quả to lớn và nâng cao chất lượng, sự hài lòng trong trong công tác khám chữa bệnh, đồng thời góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong bệnh viện, hướng tới bệnh viện thông minh không sử dụng bệnh án giấy và thanh toán không dùng tiền mặt./.


Tin nổi bật Tin nổi bật