|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy mạnh xử lý vi phạm về nồng độ cồn

(binhdinh.gov.vn) - Thời gian qua, các sở, ban ngành, đoàn thể và các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trật tự, an toàn giao thông. Do đó, tình hình trật tư, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được kéo giảm. Để thực hiện đạt mục tiêu “Phấn đấu giản tai nạn giao thông tối thiểu 1% trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2017”, nhiều giải pháp đã được các cấp các ngành đặt ra và thực hiện, trong đó chú trọng thực hiện quyết liệt xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường mà trong máu, hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định.

Lực lượng CSGT tiến hành đo nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông

Xử lý phối hợp tuyên truyền

Theo Nghị định 46, hành vi vi phạm nồng độ cồn, mức phạt cao nhất xử phạt là từ 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 4 - 6 tháng đối với người điều khiển xe ôtô và các loại phương tiện như ôtô; phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 3 - 5 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện).

Được biết để thực hiện có hiệu quả cao điểm kiểm soát nồng độ cồn , Phòng CSGT xây dựng kế hoạch chuyên đề, thực hiện nghiêm túc ít nhất mỗi tuần 3 buổi phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình thực tế, địa điểm để lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định. Theo trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, nếu như trước đây, khi phát hiện người điều khiển phương tiện có biểu hiện sử dụng rượu bia CSGT mới kiểm tra và xử lý, thì đợt ra quân này, nhằm kết hợp với tuyên truyền, giáo dục người dân sử dụng rượu bia có trách nhiệm khi tham gia giao thông nên tất cả các phương tiện đang lưu thông trên các tuyến đường đều được dừng để kiểm tra. “Để thực hiện hiệu quả hơn chuyên đề này, lực lượng CSGT sẽ liên tục thay đổi địa điểm xử lý, tránh tình trạng các “ma men” đối phó. Bên cạnh việc xử lý kiên quyết, chúng tôi cũng sẽ lồng ghép xử lý kết hợp tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người điều khiển phương tiện giao thông, qua đó giúp họ hiểu sâu sắc việc đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhằm tránh nguy cơ gây ra TNGT cho chính bản thân và những người xung quanh”.

Tăng cường tuần tra kiểm soát

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai thực hiện. Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi vi phạm và làm giảm những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

Qua điều tra nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thời gian qua cho thấy, bên cạnh yếu tố khách quan cũng có nhiều nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông, trong đó nguyên nhân do người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông dẫn đến không làm chủ tay lái, gây tai nạn chiếm tỉ lệ không nhỏ. Nhiều nạn nhân của các vụ TNGT chẳng những mang thương tích cho bản thân, sự mất mát cho gia đình mà còn bị vướng vào vòng lao lý do không làm chủ được tay lái đã cướp đi sinh mạng của người khác.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi vi phạm và số vụ TNGT liên quan đến việc lạm dụng rượu, bia, thời gian qua, lực lượng CSGT đã phối hợp với lực lượng chức năng đồng loạt ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, trong hơn một tháng ra quân, bằng sự nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản gần 1.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có hơn 50 ô tô, phạt tiền gần 2 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể; đặc biệt là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, đã uống rượu, bia thì không lái xe góp phần kiềm chế, TNGT, đảm bảo ANTT, trật tự ATGT trên địa bàn./.

LKY

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật