|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Cấp nước và vệ sinh tỉnh

Mới đây, Ban chỉ đạo (BCĐ) Dự án Cấp nước và vệ sinh (CN-VS) tỉnh đã tổ chức cuộc họp lần 4 nhằm đánh giá tình hình thực hiện và bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình triển khai dự án.

Kết quả bước đầu 

Theo Ban quản lý (BQL) dự án, đến nay hầu hết các hợp phần của dự án đều đã được triển khai thực hiện và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đối với hợp phần A (nâng cao năng lực cho các cơ quan liên quan), BQL đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển năng lực và kế hoạch hành động; phát triển năng lực về quản lý thủy lợi, quản lý công trình cấp nước sinh hoạt và quản lý chất thải rắn (CTR). Trong khuôn khổ của hợp phần B (nâng cao nhận thức cộng đồng về CTR, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT tỉnh) và Trung tâm Nước sạch-vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT - Sở NN-PTNT) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn truyền thông về CTR,  NS-VSMTNT.

Các xã, thị trấn trong vùng dự án: Nhơn Thành (An Nhơn), Tây Phú (Tây Sơn), thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn), thị trấn Phù Mỹ (Phù Mỹ), Cát Tiến (Phù Cát), Phước Thắng (Tuy Phước) đều thành lập nhóm truyền thông về môi trường và đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về nước sạch, CTR cho cộng đồng dân cư. BQL dự án cũng đã thành lập các nhóm hỗ trợ huyện và các nhóm truyền thông môi trường của xã, trường học, đồng thời xây dựng bộ tài liệu truyền thông, giáo dục, truyền thông về cấp nước sinh hoạt và CTR.

Đối với hợp phần C (xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn), đến nay có 13 gói thầu xây lắp, thiết bị và 1 gói thầu tư vấn giám sát công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát đã được đấu thầu, trong đó có 7 gói thầu đã được ký hợp đồng thực hiện. Công trình nâng cấp hồ chứa nước Hóc Môn (huyện Phù Mỹ) cũng đã được tiến hành các thủ tục cần thiết để đấu thầu gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế chi tiết và dự toán.

Hợp phần D (xây dựng các hệ thống xử lý CTR) cũng đã được triển khai bằng các hoạt động: đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn xem xét quy hoạch tổng thể cấp tỉnh và lập quy hoạch chi tiết quản lý CTR 4 huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, An Nhơn và Tây Sơn; điều tra thị trường về tình hình thực tế và tiềm năng vấn đề xử lý, thương mại hóa các chất có thể tái chế như: giấy, carton, kim loại, nhựa và tiềm năng sử dụng phân compost được sản xuất từ các chất thải hữu cơ…

Đẩy nhanh tiến độ

Theo kế hoạch, 6 tháng cuối năm 2011, BQL dự án sẽ tiếp tục nâng cao năng lực quản lý công trình cấp nước sinh hoạt, quản lý thủy lợi, quản lý CTR; nâng cao nhận thức cộng đồng về nước sạch và CTR. Triển khai thi công và giám sát thi công 7 gói thầu xây lắp, giám sát việc thực hiện hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn giám sát công trình cấp nước sinh hoạt Phù Cát; tiếp tục hoàn thành các thủ tục cần thiết để đấu thầu và trao thầu các gói thầu còn lại của công trình.

BQL dự án cũng sẽ xin ý kiến của Cơ quan hợp tác Bỉ tại Việt Nam về việc triển khai thi công nâng cấp hồ chứa nước Hóc Môn. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng nước sinh hoạt an toàn và bảo vệ tài nguyên nước cũng như về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường với việc tái chế và xử lý rác thải sinh hoạt một cách thích hợp; triển khai làm phân compost tại hộ gia đình và chợ; xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh; thiết kế hệ thống thu gom và vận chuyển CTR sinh hoạt…

Dự án CN-VS tỉnh do Chính phủ Bỉ tài trợ, được triển khai thực hiện từ năm 2009 và kết thúc vào năm 2014. Mục tiêu cụ thể là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân các xã thuộc 6 huyện: Phù Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước, Tây Sơn, An Nhơn và Hoài Nhơn thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng có hiệu quả về thủy lợi và nước sạch cũng như quản lý CTR, bao gồm tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức cùng các phương thức vận hành và bảo dưỡng. Tổng vốn đầu tư của dự án là 8,95 triệu Euro. Trong đó, vốn của Bỉ là 7,5 triệu Euro, vốn đối ứng 1,45 triệu Euro.

 
Theo BQL dự án, do ảnh hưởng của lạm phát, nên chi phí xây dựng tăng cao và vốn đối ứng bố trí cho dự án trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Sự phối hợp của các chủ đầu tư (các huyện tham gia dự án) với BQL dự án tỉnh, đơn vị tư vấn kỹ thuật quốc tế và nhà tài trợ chưa chặt chẽ; quan điểm về đầu tư bãi chôn lấp rác thải của các huyện và tư vấn lập quy hoạch quản lý CTR chưa thống nhất… cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân tích và xác định những khó khăn vướng mắc cần phải tháo gỡ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng, Trưởng BCĐ dự án CN-VS tỉnh, đã yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền các huyện thực hiện dự án phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình; bố trí vốn đối ứng kịp thời trong những năm tới nhằm đảm bảo tiến độ công trình cấp nước sinh hoạt huyện Phù Cát; đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình nâng cấp hồ chứa nước Hóc Môn.

Nhằm thực hiện có hiệu quả dự án, BCĐ dự án CN-VS tỉnh đề nghị Cơ quan hợp tác Bỉ tại Việt Nam xem xét, chấp thuận cho xây dựng 4 bãi chôn lấp rác thải trên địa bàn 4 huyện: Tây Sơn, An Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Nhơn. Trước mắt, Cơ quan hợp tác Bỉ tại Việt Nam chấp thuận xây dựng 3 bãi chôn lấp rác thải tại các huyện An Nhơn, Phù Mỹ và Hoài Nhơn; việc xây dựng bãi xử lý rác thải tại huyện Tây Sơn cần phải bàn bạc thêm.


Tin nổi bật Tin nổi bật