A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện chính sách quản lý bảo vệ rừng tại Tây Sơn

Ngày 19.10, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện Tây Sơn và các ngành chức năng của huyện về tình hình quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR).

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với huyện Tây Sơn về tình hình thực hiện chính sách quản lý bảo vệ rừng tại Tây Sơn.

Báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Tây Sơn cho thấy, công tác QLBVR đã được tăng cường bằng nhiều biện pháp cụ thể. Đáng chú ý là huyện đã giao quyền sử dụng đất, quyền sử hữu rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên 31.000 ha, chiếm 78,32% tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về giao khoán cho dân QLBVR.

Tuy nhiên, tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ năm 2013 đến tháng 9.2016, huyện đã phát hiện 111 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR), trong đó có 108 vụ đã được xử lý. Lâm sản tịch thu là 125,264 m3 gỗ các loại; 153 kg than hầm; 41 cá thể động vật và 55 kg sản phẩm động vật hoang dã; 24 phương tiện vận chuyển lâm sản.

Tại buổi làm việc, theo yêu cầu của các thành viên Đoàn Giám sát, các ngành chức năng huyện Tây Sơn đã giải thích rõ về các nguyên nhân và biện pháp xử lý, khắc phục diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị phá, lấn chiếm và việc thực hiện các chính sách QLBVR.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Sơn đánh giá cao kết quả công tác QLBVR và thực hiện các chính sách QLBVR ở địa phương, đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về Luật BV&PTR bằng nhiều hình thức cụ thể; giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp và tăng cường công tác giao khoán rừng cho dân quản lý, đồng thời kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật BV&PTR. Tây Sơn cũng cần thực tốt hiện các chính sách QLBVR và nghiên cứu phát triển các mô hình sản xuất dưới tán rừng nhằm tăng thu nhập cho người dân. Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã miền núi, xã đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, nhằm hạn chế tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, góp phần giải quyết việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người dân…

Theo T.Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật