|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến đánh giá cuối kỳ thực hiện Dự án “Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 06/12, tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Định, CD đã làm việc trực tuyến với chuyên gia tư vấn quốc tế cho hoạt động đánh giá dự án cuối kỳ của Dự án “Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh” (Dự án KV-MAP).

Dự án KV-MAP được triển khai tại hai tỉnh Bình Định và Quảng Bình từ năm 2018 đến tháng 12/2020. Dự án do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp với nhà tài trợ Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện với mục tiêu tăng cường năng lực quản lý trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh đảm bảo an toàn cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tại buổi làm việc, phía tỉnh và chuyên gia tư vấn đã tập trung thảo luận về sự tham gia của các cơ quan cấp tỉnh trong việc lập kế hoạch và thực hiện Dự án  KV-MAP và những đóng góp của dự án này vào hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Dư - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao đổi với chuyên gia tư vấn về Dự án KV-MAP.

Đại tá Nguyễn Văn Dư cho biết, tỉnh Bình Định có 11/11 huyện, thị xã, thành phố (159/159 xã, phường, thị trấn) đều bị ô nhiễm bom mìn với diện tích là 246.842 ha, chiếm 40,96% diện tích tự nhiên của tỉnh. Hơn 10 năm qua (2010-2021), Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thu gom, tiêu hủy hơn 80.074 bom mìn, vật nổ các loại.

Trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện dự án KV-MAP, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với các sở, ngành ở các địa phương được hưởng lợi từ dự án và VNMAC tiến hành tổ chức điều tra, xác định khu vực khảo sát kỹ thuật và diện tích cần rà phá bom mìn tại các địa phương. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lập dự toán sơ bộ Hợp phần hỗ trợ nạn nhân bom mìn, giáo dục tuyên truyền cho các trường học trên địa bàn tỉnh và báo cáo đề xuất cho VNMAC. Ngoài ra, UBND tỉnh còn chủ trì nhiều cuộc họp, buổi làm việc giữa các sở, ngành của tỉnh để bàn triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Dự án KV-MAP (giai đoạn 1) đã hoàn thành đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ trong cả 3 hợp phần: khảo sát kỹ thuật và rà phá bom mìn; hỗ trợ nạn nhân bom mìn; tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức ý thức phòng tránh tai nạn bom mìn sau chiến tranh. Qua thực hiện dự án, 5.937 ha đất sạch đã được bàn giao cho các địa phương; 67.842 bom mìn, vật nổ các loại được thu hồi và tiêu hủy. Dự án đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và lập kế hoạch sinh kế cho nạn nhân bom mìn; tổ chức khóa đào tạo cán bộ quản lý công tác xã hội đối với nạn nhân bom mìn cho cán bộ công chức công tác tại xã huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; phối hợp với bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Quy Nhơn tiến hành khám sàn lọc cho 974 nạn nhân, thực hiện hỗ trợ 133 dụng cụ trợ giúp cho 121 người, tiến hành phẫu thuật, chỉnh hình cho 06 nạn nhân. Dự án cũng đã tổ chức ngày hội truyền thông phòng tránh bom mìn tại 84 trường học của 34 xã trọng điểm trên địa bàn tỉnh, dưới chiến dịch “Trường học an toàn bom mìn”; tuyên truyền trực quan về phòng tránh tai nạn bom mìn; tổ chức nhiều cuộc thi kiến thức giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn…

Nhân dịp này, Đại tá Nguyễn Văn Dư kiến nghị Dự án tiếp tục hỗ trợ cho các đối tượng là nạn nhân bom mìn chưa được thụ hưởng từ dự án; hỗ trợ Trung tâm công tác xã hội và bảo trợ xã hội vận hành đường dây (Hotline) để tư vấn, hỗ trợ về các chính sách đối với nạn nhân bom mìn và thực hiện hoạt động tập phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn.

Các chuyên gia tư vấn chúc mừng những kết quả tỉnh Bình Định đạt được trong thực hiện Dự án KV-MAP; đồng thời, ghi nhận những phản hồi của tỉnh Bình Định đối với các vấn đề được đặt ra tại cuộc họp và cho biết sẽ sớm có báo cáo đánh giá cuối kỳ về tình hình thực hiện Dự án trên địa bàn tỉnh./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật