|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng

(binhdinh.gov.vn)-Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet, các mạng xã hội có thể rất hữu ích giúp tăng cường sự trao đổi, chia sẻ thông tin và khả năng kết nối bạn bè. Tuy nhiên, mặt trái nó cũng mang lại nhiều rủi ro cho người dùng như hình thức lừa đảo trực tuyến.

Ảnh minh họa.

Để nâng cao cảnh giác cho người sử dụng, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra một số Hướng dẫn cơ bản nhằm tự ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình khi tham gia trên môi trường mạng như sau:

1. Luôn đặt ra những câu hỏi khi tham gia mạng xã hội

Ai có thể truy cập những thông tin của mình khi mình đăng tải chúng?

Ai điều khiển và sở hữu những thông tin trên mạng xã hội của mình?

Những thông tin nào của tôi sẽ được chuyển cho người khác, nhằm mục đích gì?

Liệu bạn bè trên mạng xã hội của mình có chia sẻ thông tin của mình và của họ cho những người khác không?

Liệu có thể tin tưởng những người được kết nối với mình trên mạng xã hội hay không?

Bạn nên đọc kỹ những điều khoản về sự riêng tư cá nhân, những điều khoản về sự chia sẻ thông tin của các mạng xã hội trước khi quyết định tham gia những trang mạng xã hội này.

2. Bảo vệ mật khẩu của ban

Một số chú ý đặc biệt sau khi bạn đã tạo cho mình những mật khẩu đủ mạnh để bảo vệ tài khoản tránh bị tin tặc lợi dụng đánh cắp thông tin như:

Luôn sử dụng các mật khẩu khác nhau với các trang mạng xã hội, dịch vụ trực tuyến khác nhau

Tạo thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên và định kỳ, luôn sử dụng các mật khẩu mới khi thay đổi, tuyệt đối không dùng lại hoàn toàn một mật khẩu đã từng được sử dụng trước đó.

Ưu tiên sử dụng tính năng bảo mật đa nhân tố của các trang mạng xã hội và dịch vụ trực tuyến. Với những trang hay tài khoản có thông tin đặc biệt, có thể cân nhắc kết hợp cùng lúc tối đa nhân tố xác định cho tài khoản.

3. Chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

Các trang mạng xã hội thường yêu cầu bạn nhập nhiều thông tin về bản thân để tiện lợi cho các thành viên khác tìm và kết nối với bạn. Nguy cơ lớn nhất có thể gây ra cho người dùng các trang mạng xã hội là khả năng bị dã mạo danh tính, thường xảy ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, việc này cũng có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng để thu thập thông tin về bạn, gia đình bạn.

Luôn tự hỏi bản thân, liệu có thể đăng tải những thông tin như: ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ thư điện tử, thông tin về các thành viên gia đình, giới tính, thông tin học vấn, nghề nghiệp ... trên các trang mạng xã hội hay không?

Nếu những thông tin này là cần thiết để chia sẽ, luôn cẩn trọng và cài đặt chế độ riêng tư cho những thông tin này.

4. Bạn bè, trạng thái và chỉnh sữa quyền riêng tư

Các trang mạng xã hội hay các dịch vụ trực tuyến hầu hết đều hướng đến việc mở rộng mạng lưới liên kết của bạn. Điều này giúp bạn đôi khi có cơ hội kết bạn mới hoặc tạo ra mối liên hệ mới, nhưng nếu đối tượng được gợi ý kết bạn là đối tượng có mục đích xấu, đó lại là cơ hội cho các đối tượng này thu thập thông tin của bạn. Bên cạnh đó các đối tượng công cộng khác cũng có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về bạn thông qua các trạng thái.

Chính vì vậy, bạn phải luôn thận trọng khi đăng tải các trạng thái, chia sẽ:

Không nên chia sẽ, đăng tải trạng thái có liên quan đến những thông tin cá nhân như: số điện thoại, địa chỉ, địa chỉ thư điện tử công vụ, địa chỉ thư điện tử cá nhân, địa chỉ nhà, những thông tin về tài chính cá nhân...

Không nên đăng tải, chia sẽ thông tin khi trạng thái tinh thần không ổn định như: đang tức giận, đang hưng phấn, đang quá khích...

Không nên chia sẽ các thông tin liên lạc như số điện thoại, địa chỉ thư điện tử một cách quá dẽ dàng để nhận các chương trình khuyến mại, các chương trình chia sẽ thông tin...

Không nên chia sẽ về những vị trí cụ thể mà mình đang đến hoặc có dự định đến với thời gian cụ thể nếu không cần thiết.

Nên hạn chế chia sẽ hình ảnh về cuộc sống cá nhân nếu nhận thấy những hình ảnh đó có thể bị lợi dụng để làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư./.

 

Nguyễn Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật