|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 13/10, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã tổ chức trực tuyến Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN quản lý thiên tai do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT chủ trì. Tham dự tại điểm cầu Bình Định có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Điểm cầu Bình Định

Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khởi xướng để tôn vinh các nỗ lực, văn hóa toàn cầu trong đấu tranh sinh tồn với thiên tai, thúc đẩy mỗi cá nhân và Chính phủ các Quốc gia chung tay xây dựng môi trường an toàn hơn trước thiên tai. Từ năm 2009, Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai được tổ chức cố định vào ngày 13/10 hàng năm. Các Quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) cũng lấy ngày này để kỷ niệm Ngày Quản lý thiên tai ASEAN. Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10) năm nay có chủ đề “Hợp tác để vượt qua thách thức kép” nhằm nhấn mạnh bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với thảm họa chưa từng có là đại dịch Covid-19 và diễn biến thiên tai diễn ra rất phức tạp, cực đoan, đòi hỏi sự hợp tác mang tính toàn cầu.

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã gửi lời cảm ơn cộng đồng quốc tế, các tổ chức đã cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong các hoạt động giảm nhẹ PCTT.

Những năm qua, Viêt Nam khẳng định luôn coi trọng PCTT và luôn xác định PCTT là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đời sống và tài sản của nhân dân. Trong đó, tập trung nâng cao năng lực, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, ứng phó với thiên tai từ cấp Trung ương đến cơ sở, từng bước kiện toàn hóa lực lượng PCTT, lồng ghép nội dung, chương trình PCTT trong kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, các địa phương. Ưu tiên bố trí đầu tư, củng cố các công trình, cơ sở hạ tầng PCTT, ứng dụng khoa học công nghệ, huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội trong khắc phục hậu quả, xây dựng và ổn định sản xuất, đời sống của nhân dân sau thiên tai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung đã ký kết về hợp tác quốc tế trong PCTT và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các tổ chức quốc tế trong thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực, cứu trợ, giúp đỡ Việt Nam trong PCTT. Đồng thời đảm bảo mọi sự hỗ trợ sẽ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng địa điểm và đối tượng.

Tổng cục Phòng chống thiên tai vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba.

Dịp này, Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT đã ra mắt Quỹ PCTT Trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý với phương châm phi lợi nhuận, công khai, minh bạch, hiệu quả, hỗ trợ công tác PCTT và khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Hiện Quỹ đã tiếp nhận cam kết, ủng hộ cam kết của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước ủng hộ.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tổng Cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tiến sĩ Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 14 tổ chức có thành tích xuất sắc, đóng góp trong công tác PCTT, khắc phục hậu quả thiên tai năm 2020.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật