|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan Gia đình văn hóa tỉnh lần thứ V - năm 2019: Sôi nổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Sáng 26.9, Trung tâm VH-TT xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước nhộn nhịp người đến cổ vũ Liên hoan Gia đình văn hóa tỉnh lần thứ V - năm 2019. 6 gia đình đến từ các địa phương khác nhau đã hòa chung niềm vui giao lưu, gắn kết, học hỏi, thể hiện hết mình trong các phần thi.

Gia đình ông Trần Hữu Phước (xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn) trong phần thi tự giới thiệu về mình

Liên hoan lần này được tổ chức thành 2 cụm, trong đó cụm 2 gồm: TP Quy Nhơn, TX An Nhơn và các huyện: Tuy Phước, Vân Canh, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh.  Mỗi địa phương chọn một gia đình văn hóa tiêu biểu đã được UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tặng bằng khen, giấy khen tham gia Liên hoan.

Liên hoan lôi cuốn người xem ngay từ phần mở đầu - phần thi tự giới thiệu về mình - khi các thành viên trong các gia đình phối hợp giới thiệu về đặc điểm, truyền thống, thành tích nổi bật của gia đình mình trong cuộc sống, học tập, lao động, những đóng góp với địa phương, xã hội... thông qua những hình thức sinh động như tiểu phẩm, hát dân ca. Các em nhỏ ở độ tuổi học sinh mầm non, tiểu học trong mỗi gia đình cũng thể hiện sự dạn dĩ, đáng yêu trên sân khấu, góp phần đáng kể vào thành công trong phần thi này. Nổi bật là gia đình ông Trần Hữu Phước gần 3 thế hệ ở thôn Đông, xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, với cách giới thiệu mang nét riêng, khi một thành viên của gia đình “hóa thân” thành nhân vật thổ địa tại nơi tổ chức Liên hoan để dẫn dắt giới thiệu đầy lôi cuốn của gia đình qua giọng hát dân ca, bài chòi ngọt ngào của các thành viên.

Gia đình ông Đỗ Văn Nhi (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) tham gia Liên hoan và đạt giải B.

Phần thi trắc nghiệm kiến thức xã hội, mỗi gia đình trả lời 10 câu hỏi với nội dung xoay quanh các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; luật Phòng, chống bạo lực gia đình, luật Bình đẳng giới... Các gia đình đã dành thời gian tìm hiểu nên đã thể hiện khá tốt phần thi này. Anh Đinh Phia, gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho huyện Vĩnh Thạnh, tâm sự: “Tôi từng đảm nhiệm vai trò trưởng thôn, hiện đang phụ trách công tác văn hóa của xã nên các nội dung thi đều khá gần gũi, quen thuộc. Việc tham gia Liên hoan đã tạo động lực cho các gia đình như chúng tôi càng tìm hiểu nhiều hơn, nắm bắt kỹ hơn về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước...”.  

Ở nội dung “Cùng nhau thi tài”, các gia đình thể hiện “Cả nhà thương nhau”, “Hiểu ý mẹ”, “Sống vui, sống khỏe, sống có ích” cũng là dịp cho các thành viên trong mỗi gia đình tự nhìn lại, để hiểu và càng quan tâm nhau nhiều hơn, đồng thời thể hiện năng khiếu, sự phối hợp ăn ý qua các tiết mục hát, nhảy, múa, bài chòi dân gian tạo thêm sự sinh động, hấp dẫn người xem. “Lần đầu tiên được xem Liên hoan Gia đình văn hóa tỉnh được tổ chức ở địa phương, tôi thấy các gia đình tham gia không chỉ có sự hiểu biết, mà một số người còn hát hay, biểu diễn rất tự nhiên. Trong các tiết mục ở phần “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, tôi thích nhất là phần giới thiệu về bài chòi dân gian của gia đình ở Quy Nhơn, khi cả ông bà, bố mẹ, con cháu tham gia tái hiện phần nào không khí hội đánh bài chòi cổ trên sân khấu...”, chị Nguyễn Thị Liễu, một giáo viên ở xã Phước Hưng, chia sẻ.

Ông Trương Đông Hải, Phó Giám đốc Sở VH&TT, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” kiêm Trưởng ban tổ chức Liên hoan, nhận xét: “Những năm qua, công tác xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến rõ nét, phát triển bền vững. Nhiều gia đình đã là gương điển hình tiên tiến cho cộng đồng dân cư. Các gia đình tham dự Liên hoan lần này đã góp phần thể hiện điều đó. Qua Liên hoan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho các gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và học hỏi thêm kinh nghiệm để tiếp tục có những đóng góp tích cực”.

Kết quả Liên hoan, giải A được trao cho gia đình ông Trần Hữu Phước (xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn); gia đình ông  Ðỗ Văn Nhi (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) và gia đình ông Ðinh Phia (thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh) cùng đạt giải B; gia đình ông Lê Minh Ơn (thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh), ông Nguyễn Văn Muộn (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn), ông Nguyễn Văn Lộc (phường Nhơn Thành, TX An Nhơn) cùng đạt giải C.

Theo Hoài Thu (baobinhdinh.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật