|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn

Sau khi được tôn vinh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu các cấp, 55 sản phẩm của các địa phương trong tỉnh được các sở, ngành, địa phương quan tâm, hỗ trợ vốn để đầu tư mở rộng quy mô, nâng cao năng lực sản xuất và kỹ năng quản lý. Đặc biệt, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định liên tục xúc tiến nhiều chương trình hỗ trợ để tăng năng lực cạnh tranh, tạo cơ hội vươn xa cho các sản phẩm.

Năm 2022, Sở Công Thương đã quan tâm, ưu tiên xem xét hỗ trợ phát triển các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp Quốc gia với nhiều chương trình trọng tâm. Trong đó, các cơ sở CNNT được hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất. Từ đó, kịp thời cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tích cực xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Một trong những DN được hưởng lợi lớn từ sự hỗ trợ là Công ty TNHH Sachi Nguyễn, khu phố 8, phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn. Ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc DN chia sẻ: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC&XTTM) Bình Định đã hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị vào sản xuất bánh tráng nước cốt dừa với số tiền 170 triệu đồng. Nhờ đó, Công ty đã có thêm động lực đầu tư, mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, giành được nhiều giải thưởng, đặc biệt sản phẩm của Sachi đã xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia: Hoa Kỳ, Canada, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore…Tháng 10.2022, Công ty TNHH Sachi Nguyễn có được đơn hàng xuất khẩu một lô bánh tráng trị giá 100 triệu đồng cho một DN ở TP Houston, bang Texas, Hoa Kỳ.

Công nhân Công ty TNHH Sachi Nguyễn đang sản xuất bánh tráng Sachi để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Sở Công Thương cũng phối hợp cùng các ngành liên quan mở các điểm trưng bày, giới thiệu đặc sản Bình Định trong tỉnh, tổ chức 30 đợt tham gia hội chợ về công nghiệp - thương mại, hội chợ sản phẩm CNNT tiêu biểu... Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Năm 2022, Sở Công Thương đã hỗ trợ DN kết nối, tìm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua các kỳ hội chợ, nhằm gắn kết giao thương trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các đợt kết nối cung cầu với các tỉnh, thành phố lớn; tạo dựng mối quan hệ gắn kết với các nhà phân phối hiện đại như: Công ty CP Espace Business Huế tại Bình Định (siêu thị GO! Quy Nhơn); Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Bình Định, Công ty TNHH TM SX XNK Anh Nhật, Công ty TNHH Sài Gòn Co.op Bình Định... góp phần hỗ trợ các DN quảng bá, kết nối tiêu thụ, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa.

Trong tháng 10, Sở Công Thương đổi mới tổ chức Hội nghị “Nâng cao năng lực quản lý DN cho các cơ sở CNNT”. Hơn 90 DN, HTX, cơ sở CNNT được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác quản lý, quyền sở hữu trí tuệ và những lưu ý khi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; các yêu cầu và lưu ý về thiết kế nhãn hiệu, bao bì nhãn mác; Kỹ năng quản trị sản xuất và đầu ra sản phẩm…

Bà Trần Thị Như Hoa, Chủ cơ sở sản xuất nước mắm Như Hoa, TX Hoài Nhơn, cho biết: Sau khi dự tập huấn, tôi nhận thấy xây dựng thương hiệu không phải chỉ là đầu tư cho quảng cáo mà còn thuộc nhiều công đoạn quan trọng khác như: Chăm sóc khách hàng tốt, phát triển mô hình kinh doanh, dịch vụ phân phối… Sau các hội nghị, đợt tập huấn vừa qua, tới đây chúng tôi sẽ quyết tâm thay đổi bao bì, nhãn mác hiện đại hơn, đẹp hơn.

Ông Tô Văn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Sáng tạo Trống Hội Communications, chia sẻ: Nhìn chung các DN nhỏ và vừa ở Bình Định vẫn chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề xây dựng thương hiệu. Điều này xuất phát từ tiềm lực về vốn của nhóm DN còn hạn chế, do đó không tránh khỏi những vướng mắc trong vòng quay làm sao vừa phát triển sản xuất kinh doanh, vừa xây dựng, phát triển thương hiệu. Dù vậy, nếu các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ cho nhóm DN này tích cực như vừa qua, cộng với nỗ lực tự thân, họ sẽ gặt hái thành công.


Tác giả: HẢI YẾN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật