A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Chữ Thập Đỏ: Vận động hiệu quả, sử dụng minh bạch các khoản tài trợ

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động xã hội nhân đạo trong những thánưg cuối năm, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đang tích cực thu hút nguồn lực và công khai, minh bạch việc sử dụng những khoản tài trợ để tạo niềm tin với nhà hảo tâm.

Kịp thời, thiết thực

Theo đánh giá của Hội CTĐ tỉnh, đa số cấp hội cơ sở đã năng động hơn trong công tác vận động nguồn lực, giúp duy trì hiệu quả các hoạt động xã hội nhân đạo thường xuyên, hỗ trợ thiết thực người gặp hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Ở huyện Hoài Ân, một số xã sau khi có chủ tịch Hội CTĐ mới với tuổi đời trẻ hơn, công tác vận động nguồn lực có chuyển biến rõ rệt. Tiêu biểu như Hội CTĐ xã Ân Tường Đông, chủ tịch Hội CTĐ xã là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã kiêm nhiệm nên việc nắm bắt, tìm hiểu gia cảnh rất nhanh chóng, công tác thông tin liên tục, nhờ vậy thu hút được nhiều nhà hảo tâm.

Biết hoàn cảnh gia đình chị Trương Thị Kim Thường (40 tuổi, ở thôn Thạch Long 1) đang túng quẫn sau khi chị bị biến chứng do sốt xuất huyết, Hội CTĐ xã Ân Tường Đông đã kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ gia đình chị Thường 1 triệu đồng/tháng trong 1 năm. Ngoài ra, cán bộ Hội còn đến thăm chị Thường cùng 4 đứa con (cháu nhỏ nhất mới 2 tháng tuổi), tặng tiền và sữa cho các cháu.

Hội CTĐ huyện Tây Sơn thời gian qua cũng có chuyển biến mạnh mẽ trong vận động nguồn lực. Không chỉ khai thác tốt nguồn lực tại chỗ, các cấp hội cơ sở còn thu hút được nguồn lực từ cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm bên ngoài. Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Tây Sơn, trong công tác phối hợp, thu hút nguồn lực, Hội luôn chú trọng tạo mọi điều kiện thuận lợi và đáp ứng yêu cầu của nhà hảo tâm. “Điều chúng tôi đặt lên hàng đầu là sự trở lại của họ sau lần hỗ trợ đầu tiên”, ông Giang cho hay.

Ở TP Quy Nhơn, Hội CTĐ thành phố cùng các cấp hội cơ sở và các CLB tình nguyện viên CTĐ luôn vận động nguồn lực giúp đối tượng khó khăn “hết công suất”. Không chỉ kêu gọi tiền, hàng chăm lo cho số người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, các cấp hội, CLB còn kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ những bệnh nhân nặng cần tiền chữa trị tại các cơ sở y tế. Chiều 25.10, CLB Hiến máu tình nguyện và Cứu trợ xã hội TP Quy Nhơn cùng nhà hảo tâm là cơ sở sản xuất chả cá và chả ram tôm đất Sáu Dũng (Quy Nhơn) tặng quà (500 nghìn đồng/suất) cho bệnh nhân đang điều trị tại khoa Nội thận - Lọc máu (BVĐK tỉnh) với tổng số tiền 50 triệu đồng.

Minh bạch để tin tưởng

Những tháng cuối năm luôn là quãng thời gian hội CTĐ các cấp cần nhiều nguồn lực để hỗ trợ các hoàn cảnh bị thiệt hại do bão lũ và chăm lo tết cho người nghèo. Năm ngoái, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã vận động 63.368 suất quà trị giá hơn 32,43 tỷ đồng, đạt 170% so với chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao. Dịp tết cổ truyền năm 2023, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” sẽ được thay bằng phong trào “Tết nhân ái”; đối tượng cần hỗ trợ theo đó được mở rộng hơn, tính thiết thực và hiệu quả cũng được chú trọng nhiều.

Theo ông Phan Minh Tùng, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, một số cách vận động hiện tại của các cấp hội gồm: Đưa thông tin về đối tượng cần trợ giúp, chương trình cần nguồn lực lên facebook, zalo hay viết thư ngỏ, gọi điện thoại vận động trực tiếp nhà hảo tâm. Mới đây, Hội CTĐ tỉnh tổ chức ký kết hợp tác với một số cơ quan, đơn vị trên tinh thần cùng chung tay hỗ trợ người khó khăn, công khai, minh bạch việc sử dụng các khoản tài trợ để tạo sự tin tưởng của nhà hảo tâm.

Những cách vận động hiện tại, theo ông Tùng là đa dạng, phong phú. Dù vậy, công tác thông tin, truyền thông nhằm lan tỏa, thu hút nhà hảo tâm vẫn chưa được một số cấp hội quan tâm đúng mức.

“Trong thực tế, việc vận động nguồn lực có sự cạnh tranh nhất định giữa các hội, nhóm thiện nguyện. Để thuyết phục nhà hảo tâm, các cấp hội phải thông tin một cách chuyên nghiệp, rõ ràng việc mình làm, hoàn cảnh cụ thể của đối tượng cần trợ giúp”, ông Tùng yêu cầu.

Nhắc đến việc tiếp tục thực hiện một số chương trình đòi hỏi sự đối ứng của địa phương trong những tháng tới (như chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”), với hơn một nửa cán bộ CTĐ cấp xã là người mới, đa số làm công tác kiêm nhiệm, ông Tùng đề nghị các cấp hội có kế hoạch xây dựng mạng lưới tình nguyện viên CTĐ, hướng dẫn họ cách vận động, kêu gọi nguồn lực cùng cách công khai, minh bạch việc sử dụng nguồn lực được tài trợ.


Tác giả: Ngọc Tú
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật