A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Sẽ cần thêm 274 giáo viên tiếng Anh tiểu học

Dự kiến, trong năm học 2012-2013, Bình Định sẽ chính thức triển khai dạy tiếng Anh lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần theo chương trình mới. P.V Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, quanh công tác chuẩn bị cho việc này.

Bộ GD-ĐT yêu cầu giáo viên giảng dạy phải đạt chuẩn theo quy định của Bộ. Năm học tới nếu triển khai rộng rãi, liệu đội ngũ giáo viên tỉnh ta có đảm bảo yêu cầu về chuẩn không, thưa ông?

- Bộ quy định giáo viên dạy tiếng Anh các lớp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đạt chuẩn phải đạt yêu cầu trong một kỳ thi kiểm tra năng lực hoặc có chứng chỉ IELTS (5.5) hoặc TOEFL trên giấy (525 điểm). Toàn tỉnh hiện có 198 giáo viên dạy tiếng Anh, nhưng chỉ có 1 giáo viên đáp ứng chuẩn theo quy định của Bộ. Để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, trong năm 2011, Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh tiến hành tổ chức kiểm tra năng lực giáo viên tiếng Anh các cấp. Giáo viên nào không đạt yêu cầu trong kỳ thi này sẽ được cho nợ, vì Bộ GD-ĐT yêu cầu giáo viên tiếng Anh tiểu học phải đạt trình độ B2 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ, nhưng nếu giáo viên chỉ đạt trình độ B1 vẫn được phép dạy và sẽ tham gia kiểm tra lại. 

Sở GD-ĐT đã có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên để giúp họ đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ. Trong kỳ thi kiểm tra năng lực năm 2011, giáo viên nào chưa đạt yêu cầu sẽ được bố trí tham gia bồi dưỡng về năng lực tiếng Anh trong năm 2012. Sau đó, hai năm một lần, Sở sẽ tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên và hai năm một lần sẽ tổ chức bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy.    

Mới đây, Bộ GD-ĐT đã ban hành công văn yêu cầu từ năm 2011, giáo viên dạy tiếng Anh theo chương trình thí điểm được bố trí dạy không quá 18 tiết/tuần để có thời gian học tập, nâng cao trình độ và rút kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho quá trình thí điểm. Điều này có dẫn đến việc thiếu giáo viên đứng lớp không, thưa ông?

- Việc tính định mức tiết dạy 18 tiết/tuần với giáo viên tiểu học theo công văn số 6159/BGDĐT-GDTH là dành cho giáo viên dạy tiểu học theo chương trình 10 năm (sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh lớp 3 và SGK tiếng Anh lớp 4 mới). Bình Định chưa triển khai dạy 2 bộ sách này nên năm nay chưa áp dụng. Tuy nhiên, theo kế hoạch, từ năm 2012 đến 2020, để đáp ứng việc dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần, toàn tỉnh sẽ cần tuyển thêm 274 giáo viên tiếng Anh tiểu học. Riêng năm học 2012-2013, các phòng GD-ĐT cần có kế hoạch tuyển thêm giáo viên để việc triển khai tổ chức dạy tiếng Anh lớp 3 mỗi tuần 4 tiết tại các trường tiểu học đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đội ngũ giáo viên, SGK lớp 3 cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Sau khi tổ chức tập huấn giới thiệu sách và hướng dẫn cách soạn, giảng bài mới, có ý kiến nào từ phía giáo viên đề đạt lên Sở không, thưa ông?

- Sau đợt tập huấn vào ngày 21.9 vừa qua, nhiều giáo viên nhận xét, SGK tiếng Anh lớp 3 mới có tham khảo cấu trúc của các sách hiện được dạy tại các trường tiểu học là Let’s Learn English và Let’s Go và có bổ sung các phần Let’s Sing, Let’s Chant. Do vậy, giáo viên sẽ không cảm thấy bỡ ngỡ khi dạy sách mới. Điểm giống nhau của các sách này là hệ thống chủ điểm các bài học gần gũi với đối tượng học sinh tiểu học.

Thật ra, việc soạn giáo án và giảng bài không phải là vấn đề lớn đối với giáo viên tiếng Anh tiểu học, bởi các năm học qua, Sở đã tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh tiểu học về vấn đề này; các phòng GD-ĐT cũng tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên đề tương tự. Điều đáng lo không phải là phương pháp giảng dạy của giáo viên, mà là năng lực sử dụng tiếng Anh của giáo viên.

Thưa ông, vậy năm học 2012-2013, sẽ có bao nhiêu trường tổ chức dạy tiếng Anh lớp 3 theo chương trình phổ thông mới?

- Dự kiến, toàn tỉnh có 40-50 trường tiểu học tổ chức dạy tiếng Anh lớp 3 theo chương trình này. Đó là các trường phải dạy 2 buổi/ngày; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu phục vụ cho việc dạy tiếng Anh hiệu quả; giáo viên dạy thí điểm có trình độ Cao đẳng sư phạm tiếng Anh trở lên và đáp ứng chuẩn Bộ đã đưa ra.

Cảm ơn ông!


Tin nổi bật Tin nổi bật