A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống dịch Covid-19: Vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất

Gần đây, số ca mắc Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại, thậm chí tại một số tỉnh, thành trong cả nước còn tăng theo chiều thẳng đứng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân

Kiểm soát tốt nhưng không chủ quan

Tại Bình Định, hiện tình hình dịch Covid-19 cơ bản ổn định, số ca mắc rất thấp. Từ đầu năm 2023 đến ngày 16.4, cả tỉnh có 7 trường hợp mắc bệnh; không còn tình trạng quá tải bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở điều trị.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Quốc Đạt, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, hệ thống y tế của tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Về nguyên nhân số ca mắc Covid-19 trên cả nước có dấu hiệu tăng trở lại, bác sĩ Đạt lý giải: Do sự xuất hiện của nhiều biến chủng, biến thể mới của vi rút; hiệu quả bảo vệ của vắc xin liều cơ bản đã giảm dần và tỷ lệ người được tiêm liều nhắc lại thấp; người dân ít tuân thủ các biện pháp phòng bệnh; hoạt động của đời sống bình thường trở lại dẫn đến tần suất giao lưu giữa các vùng miền, lãnh thổ lên cao…

Để đảm bảo an toàn phòng dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, cùng với đó là tuyên truyền về lợi ích của vắc xin, cũng như các biện pháp phòng dịch; đặc biệt là với TP Quy Nhơn, nơi đang vào cao điểm mùa du lịch hè.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, cho biết: Thành phố vẫn đang đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 để duy trì miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, chúng tôi cũng rà soát từng hộ, từng người, ai chưa tiêm, ai tiêm chưa đủ để lên danh sách, kể cả công nhân ở các công ty, ai tiêm đủ mũi, ai đã nghỉ làm để chuyển danh sách về địa phương rà soát và nhắn tin đến trạm y tế tiêm. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân không chủ quan (qua nhiều kênh như phát thanh, tuyên truyền miệng, áp phích...). Để mùa lễ hội du lịch ở Quy Nhơn diễn ra an toàn đến mức cao nhất, chúng tôi tuyên truyền về 2K, đồng thời khuyến cáo mọi người nếu có biểu hiện gì bất thường thì đến cơ sở y tế để kiểm tra, chung tay trong công tác phòng, chống dịch.

theo các chuyên gia y tế, vắc xin vẫn là cách hữu hiệu nhất để phòng dịch Covid-19. Ảnh: Đ.THẢO

Vắc xin là biện pháp phòng dịch hữu hiệu nhất

Để ngăn ngừa bệnh Covid-19, tiêm vắc xin vẫn là biện pháp hữu hiệu nhất. Nhiều kết quả nghiên cứu trên thế giới đã ghi nhận, hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vắc xin phòng Covid-19 sẽ giảm dần trong vòng 6 tháng sau khi tiêm; trong điều kiện xuất hiện nhiều biến chủng mới, mức độ giảm có thể còn nhanh hơn. Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa vi rút ở mức cao hơn so với các biến chủng vi rút SARS-CoV-2 trước đây.

Do vậy những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Người đã từng mắc Covid-19 vẫn có khả năng bị tái nhiễm và mắc các biến chứng của bệnh, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Tiêm mũi nhắc lại vắc xin Covid-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển nặng thêm, giảm nguy cơ tử vong do Covid-19.

Đến nay, việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh Bình Định đã bước sang năm thứ 3. Đối với tiêm chủng đủ liều cơ bản, toàn tỉnh đã bao phủ trên 99% cho người từ 12 tuổi trở lên, 93,5% mũi 1 và 71,6% mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Đối với tiêm liều nhắc lại, đã tiêm chủng 65,9% mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và 87,7% mũi 4 cho các đối tượng thuộc diện tiêm; 59,2% cho trẻ từ 12 - 17 tuổi.

So với bình diện chung cả nước, tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên của tỉnh Bình Định tương đối thấp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai tiêm chủng vắc xin Pfizer cho trẻ từ 5 - 11 tuổi và vắc xin AstraZeneca cho người từ 18 tuổi trở lên, tuy nhiên tiến độ triển khai tiêm chủng còn chậm. Cụ thể: Từ ngày 22.2 - 20.4.2023, đã triển khai tiêm chủng 6.440/7.100 liều Pfizer cho 5.491 trẻ và 16.870/22.930 liều AstraZeneca cho 12.056 người.

Mặc dù trên phạm vi toàn cầu, tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong do Covid-19  đã giảm đáng kể so với một năm trước đây, nhưng Tổ chức Y tế thế giới vẫn đánh giá tình trạng dịch bệnh Covid-19 đang ở mức độ khẩn cấp, nhất là trong bối cảnh có sự biến đổi, xuất hiện của các chủng vi rút, các biến thể mới. Vì vậy cảnh báo vẫn là tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình dịch bệnh.

Hơn nữa hiện nay các dịch bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm… cũng có nguy cơ gia tăng, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch. Vì vậy, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, đặc biệt trong mùa lễ hội sắp tới, bác sĩ Nguyễn Quốc Đạt khuyến cáo: Mọi người cần tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân, như: Đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch, chủ động tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.


Tác giả: đỗ thảo
Nguồn:congan.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật