A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường cảnh giác phát hiện sớm bệnh do vi rút Zika

(binhdinh.gov.vn) - Đây là yêu cầu của Sở Y tế đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tư nhân Hòa Bình.

Tăng cường cảnh giác phát hiện sớm bệnh do vi rút Zika - Ảnh minh họa.

 

Cụ thể, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác giám sát, phát hiện và phòng chống bệnh theo “Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh do vi-rút Zika” của Bộ Y tế. Đặc biệt, ưu tiên lấy mẫu đối với các trường hợp có các triệu chứng nhẹ tại các phòng khám và trạm y tế; lấy mẫu máu theo thể tích 3ml đựng trong ống nghiệm nắp đỏ có bì. Trên mẫu xét nghiệm cần ghi rõ đầy đủ các thông tin về mẫu bệnh phẩm: tên bệnh nhân, địa điểm, thời gian lấy mẫu, số điện thoại, yêu cầu xét nghiệm và các thông tin cần thiết khác. Gửi mẫu về khoa Vi rút Viện Paster Nha Trang để xét nghiệm.

Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng khu vực điều trị để tiếp nhận và điều trị người bệnh nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Zika, chuẩn bị các cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư để phục vụ tốt việc thu dung, điều trị các ca bệnh nghi ngờ do vi rút Zika.  Bên canh đó, cần vệ sinh môi trường, cảnh quan bệnh viện, phun diệt mũi trong bệnh viện, các phòng bệnh, cung ứng đủ màn cho người bệnh; tuyên truyền cho người bệnh người chăn nuôi hiểu và phòng tránh muỗi đốt để phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện dịch bệnh do vi rút Zika đang diễn biến rất phức tạp. Tính đến ngày 19/9, trên thế giới đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lưu hành của virút Zika.

Tại Đông Nam Á, đến ngày 19.9.2016 đã có 7/10 quốc gia của ASEAN đã ghi nhận các trường hợp nhiễm vi rút Zika trong nước. Đặc biệt, tại Singapore, từ cuối tháng 8.2016 đến nay đã có 396 trường hợp nhiễm Zika.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 16.9.2016, hệ thống giám sát dịch bệnh Vi rút Zika đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước; đã phát hiện 3 trường hợp dương tính với vi rút Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Phú Yên. Đây là 3 trường hợp nhiễm virút Zika không có tiền sử đi về từ vùng dịch. Như vậy, nước ta đã có sự lưu hành của virút Zika trong cộng đồng. Hiện Bộ Y tế đã triển khai điều tra mở rộng khu vực xung quanh gia đình các trường hợp nhiễm virút Zika này nhưng chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm bệnh./.

 

N.T.T

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật