A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn tỉnh.

(binhdinh.gov.vn)-UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng cả nước đang diễn biến phức tạp. Trong đó dịch bệnh tay chân miệng cả nước ghi nhận 17.451 trường hợp mắc, 04 trường hợp tử vong; tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm đến hết tháng 02/2021 cả nước đã ghi nhận 10.553 trường hợp mắc và 01 tử vong.

Tại tỉnh ta, theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến ngày 07/4/2021 đã ghi nhận: 170 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, 07 ổ dịch và 01 trường hợp tử vong nghi do tay - chân - miệng; 535 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 15 ổ dịch. Tại 11 huyện, thị xã, thành phố đều đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết; 09/11 huyện, thị xã, thành phố đã ghi nhận có trường hợp mắc tay - chân - miệng (trừ Vĩnh Thạnh, An Lão).

Hiện nay, thời tiết khu vực tỉnh ta đang chuyển sang mùa hè, khí hậu nóng ẩm và bắt đầu mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH), tay - chân - miệng (TCM) phát triển và bùng phát thành dịch trên diện rộng, nếu không có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Để chủ động phòng chống dịch bệnh nhanh chóng, hiệu quả, kiên quyết không để dịch SXH, TCM bùng phát, lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 2527/BYT-DP ngày 06/4/2021; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1, Sở Y tế:

- Chủ động phối hợp, cung cấp nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH, TCM, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh cho các cơ quan thông tin đại chúng, các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan để thực hiện tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu và thực hiện. Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc thường xuyên phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục và đào tạo tổ chức truyền thông tại trường học về các biện pháp phòng chống bệnh SXH, TCM, đặc biệt là tuyên truyền hướng dẫn các em học sinh thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết 2 tại trường học, gia đình và cộng đồng; truyền thông về phòng chống bệnh TCM tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, phát hiện sớm, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế lây lan trong cộng đồng; đảm bảo thu dung, cách ly và điều trị kịp thời các ca bệnh theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; tổ chức tốt việc phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, hạn chế việc chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị nhằm giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện phòng hộ… để phòng chống dịch và điều trị cho bệnh nhân kịp thời. Thực hiện tốt phòng tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa bệnh TCM với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác.

- Chỉ đạo việc thực hiện điều tra, đánh giá để xác định các đối tượng nguy cơ, nhằm đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp với tình hình dịch bệnh; tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế.

- Báo cáo thường xuyên, kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh SXH, TCM trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, hỗ trợ tuyến dưới; đánh giá việc triển khai thực hiện của các sở, ngành, đơn vị, địa phương, đoàn thể liên quan; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống dịch bệnh thuộc thẩm quyền; báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời đối với các vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết.

2. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và Đài truyền thanh cấp huyện, xã: Trên cơ sở hướng dẫn của ngành Y tế, tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ phù hợp tới người dân về các biện pháp phòng chống bệnh SXH, TCM, ưu tiên phát sóng và đưa các thông điệp, khuyến cáo về phòng chống bệnh TCM; thực hiện bảo đảm vệ sinh môi trường, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi cho trẻ sạch, ăn uống hợp vệ sinh.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo các trường học triển khai mạnh mẽ các hoạt động phòng chống bệnh SXH, TCM trong nhà trường, đặc biệt là truyền thông hướng dẫn các em học sinh tham gia diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại trường học, gia đình và cộng đồng; truyền thông về phòng chống bệnh TCM tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo.

- Quản lý sức khoẻ của học sinh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất khi phát hiện có trẻ mắc bệnh SXH, TCM để phối 3 hợp xử lý kịp thời. Các trường phải được trang bị đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và hướng dẫn, yêu cầu học sinh, cán bộ, giáo viên, người chăm sóc trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc bằng các chất tẩy rửa thông thường.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh SXH, TCM tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là ở các nhà trẻ, trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ dưới 5 tuổi.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế cân đối, bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác truyền thông phòng chống dịch; mua xà phòng, hóa chất khử khuẩn, thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch và điều trị; chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch và điều trị cho bệnh nhân SXH, TCM theo quy định.

5. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường, thị trấn và các đoàn thể thuộc địa bàn huy động lực lượng phối hợp với ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH, TCM; đặc biệt chú trọng các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch.

- Tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng/ bọ gậy theo hướng dẫn, đề xuất của đơn vị y tế có chức năng trên địa bàn. Tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch SXH và phun hóa chất diệt muỗi triệt để tại 100% các hộ gia đình trong khu vực ổ dịch theo yêu cầu của ngành Y tế.

- Tổ chức tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn sạch, ở sạch và giữ gìn đồ chơi sạch cho trẻ để phòng chống bệnh TCM.

- Cân đối, bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để phục vụ các hoạt động phòng chống dịch bệnh SXH, TCM tại địa phương.

6. Đề nghị các hội, đoàn thể: Phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố vận động hội, đoàn viên tham gia tích cực, trực tiếp tuyên truyền đến tận hộ gia đình, các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch SXH, TCM theo hướng dẫn của ngành Y tế.

7. Đề nghị các cơ sở y tế Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp tốt với Sở Y tế trong công tác giám sát, phát hiện, cách ly điều trị và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXH,TCM, khống chế, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng./.

KY


Tin nổi bật Tin nổi bật