|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân

6 tháng đầu năm 2023, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Đáng chú ý, đã thực hiện tốt việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị các cấp đã đối thoại 450 cuộc, 436 vụ việc, với 496 lượt công dân tham gia. Các cơ quan nhà nước đã tiếp 1.561 lượt công dân đến trụ sở cơ quan trình bày 1.423 vụ việc với 1.802 người tham gia. Các ngành, các cấp giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật trên 90% các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân và những kiến nghị, bức xúc chính đáng trong nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, với 1.191 mô hình được đăng ký và triển khai thực hiện với nhiều nội dung, biện pháp, hình thức phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ quan, đơn vị; từng bước đi vào chiều sâu, có nhiều mô hình có sức lan tỏa tích cực trong đời sống xã hội. Tiêu biểu như mô hình “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” của Hoài Ân, mô hình “Dân vận khéo trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo” của Tuy Phước, mô hình “Kết nối thông tin - Bình yên đến mọi người” của Tây Sơn, mô hình “Ngôi nhà xanh”, “Phân loại rác thải ở hộ gia đình” của Phù Cát...

Tại Hội nghị sơ kết công tác dân vận 6 tháng đầu năm 2023 vừa được tổ chức tại huyện Hoài Ân, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ chỉ đạo thời gian đến cần tăng cường tham mưu cấp ủy chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác dân vận. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo hướng thiết thực. Giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, bức xúc của người dân ngay từ cơ sở...           


Tác giả: MINH LỰC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật