A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thúc đẩy tăng trưởng sản xuất công nghiệp

Năm 2020, ngành Công Thương đặt mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp ở mức 8,5%, đồng thời phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 49.500 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2019. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở Công Thương, mục tiêu này hoàn toàn khả thi.

Sản xuất sản phẩm tôn xuất khẩu tại nhà máy Hoa Sen - Nhơn Hội.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, nhận định: Mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong năm nay ở mức 8,5% là hoàn toàn có thể đạt được vì hàng loạt các dự án có vốn đầu tư lớn tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội và các khu công nghiệp hoàn thành đi vào sản xuất. Cùng với các dự án, nhà máy mới đầu tư, nhiều dự án đã đi vào sản xuất ổn định từ các năm trước sẽ phát huy tối đa công suất trong năm nay, tạo nền tảng vững chắc để tăng thêm chỉ số sản xuất công nghiệp.

Nói về tiến độ các dự án đầu tư lớn trong KKT Nhơn Hội và các khu công nghiệp, ông Phan Viết Hùng, Phó Ban quản lý KKT tỉnh, thông tin: Ngay trên địa bàn KKT Nhơn Hội, ngay từ những ngày đầu năm 2020, đã có nhiều tín hiệu vui. Điển hình là Nhà máy thép Hoa Sen - Nhơn Hội giai đoạn 2 (công suất 430 nghìn tấn sản phẩm/năm), đã chính thức cung ứng cho thị trường sản phẩm tôn hợp chuẩn châu Âu. Cùng với đó, trên địa bàn KKT Nhơn Hội đã có thêm các nhà máy điện mặt trời, điện gió đi vào hoạt động, đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh. Đáng chú ý là đến thời điểm này, trên địa bàn KKT Nhơn Hội, nhà máy điện gió Phương Mai 3 đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm để chính thức đi vào hoạt động trong quý I này. Theo tính toán của nhà đầu tư, khi chính thức đi vào vận hành, nhà máy sẽ phát lên lưới điện 70 triệu kWh/năm, doanh thu đạt 200 tỷ đồng/năm. Nhà máy sản xuất dược phẩm BIDIPHAR công nghệ cao của Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định, với tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng cũng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến đến quý II/2020 sẽ đi vào hoạt động.

Trong năm nay, tại Khu công nghiệp A Nhơn Hội thuộc KKT Nhơn Hội cũng sẽ có nhiều nhà máy mới đi vào hoạt động, tạo ra giá trị lớn cho sản xuất công nghiệp. Trong đó, đáng chú ý là Dự án nhà máy nước giải khát Tingco Bình Định, vốn đầu tư 400 tỷ đồng, công suất hơn 175 triệu lít/năm và sản phẩm đóng hộp 36.500 tấn/năm. Nhà máy đang trong giai đoạn xây dựng nhà xưởng, công trình phụ trợ, lắp đặt dây chuyền sản xuất để đi vào hoạt động trong quý II/2020. Tương tự, Nhà máy Sữa Bình Định sẽ nâng công suất từ 180 nghìn tấn lên 252 nghìn tấn sản phẩm/năm. Nhà máy Bia Quy Nhơn cũng đã có kế hoạch nâng công suất  từ 50 triệu lít lên 80 triệu lít/năm.

Ông Văn Thành Trung, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sen - Nhơn Hội Bình Định, cho biết: “Năm nay dự kiến sản lượng của nhà máy Hoa Sen - Nhơn Hội giai đoạn 2 sẽ từ 250 - 260 nghìn tấn sản phẩn tôn, doanh thu đạt trên 4.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 360 lao động. Hiện, sản phẩm tôn của nhà máy đang xuất khẩu sang thị trường các nước như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ và một số quốc gia châu Âu. Thị trường tôn thép thế giới đang “ấm dần” nên khả năng tăng trưởng của nhà máy năm nay sẽ tốt hơn. Đây là yếu tố tích cực để đóng góp vào tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh”.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết thêm: “Để tạo điều kiện cho các DN đẩy mạnh phát triển sản xuất, ngay từ đầu năm, Sở đã làm việc với các DN, kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, giúp DN phát triển. Trong đó, chú trọng các DN sản xuất có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, có tác động mạnh mẽ đối với nền kinh tế của tỉnh, nhằm phát huy giá trị sản xuất công nghiệp trong năm. Bên cạnh đó, Sở cũng đã hỗ trợ công tác xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá và kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp, sản phẩm đặc sản của tỉnh. Khuyến khích các DN đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, có sự cạnh tranh trên thị trường…”.

Theo NGUYỄN HÂN (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật