A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021

Ngày 19.4.2021, Chính phủ ban hành Nghị định 52/2021/NÐ-CP về việc gia hạn tiền nộp thuế và tiền thuê đất cho DN, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để DN, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khôi phục hoạt động trong tình hình khó khăn do dịch Covid-19.

Thực hiện Nghị định 52/2021/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày ban hành) của Chính phủ, Cục Thuế tỉnh đã sớm ban hành Công văn số 661/CT-NVDTPC ngày 22.4.2021 hướng dẫn gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 52 đến từng DN trực tiếp quản lý, nhằm giúp DN được thụ hưởng nhanh, hiệu quả nhất chính sách hỗ trợ.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn cho người nộp thuế thực hiện các thủ tục hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ vào chiều 6.5. Ảnh: THU DỊU

Theo ông Phạm Xuân Vinh, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh), Nghị định 52 nhằm tiếp tục hỗ trợ cho DN trước tình hình ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Chính sách này tiếp nối việc hỗ trợ cho DN theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Theo quy định, các DN được tiếp nhận thông tin, nộp hồ sơ gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2021 tới hết ngày 30.7.2021.

Nghị định 52 quy định thời gian cụ thể: Đối với các DN, tổ chức đáp ứng theo quy định thì được gia hạn 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ tháng 3 đến tháng 6.2021 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và quý I, quý II năm 2021 (đối với với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý); gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT tháng 7.2021, gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT tháng 8.2021; gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập DN tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập DN năm 2021.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thì gia hạn thực hiện nộp thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 (thời gian gia hạn chậm nhất là 31.12.2021). Nghị định 52 cũng quy định gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng quy định, thời gian gia hạn là 6 tháng kể từ ngày 31.5.2021.

Đồng thời, để tạo thuận lợi hơn, các DN thuộc diện được gia hạn chỉ nộp giấy đề nghị một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế.

Ông Phạm Xuân Vinh cho biết: “Việc giãn thời gian nộp thuế, hoãn nộp các khoản thuế, phí... giúp DN giảm áp lực tài chính; tạo đồng vốn cho DN có thể tái đầu tư để vượt qua khó khăn. Ngay khi có Nghị định của Chính phủ, lãnh đạo ngành Thuế tỉnh chỉ đạo khẩn trương, kịp thời để các chi cục thuế trực thuộc hướng dẫn tới các DN. Mọi vướng mắc của DN đều được tiếp nhận đa kênh để hỗ trợ thông tin đầy đủ. Vào năm 2020, thực hiện Nghị định số 41, Cục Thuế tỉnh gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất cho khối DN hơn 446 tỷ đồng. Tính đến ngày 29.4.2021, các DN đã nộp 421,3 tỷ đồng, số còn phải nộp từ tiền thuế được gia hạn của năm 2020 là 45 tỷ đồng. Thực hiện theo Nghị định 52, tính đến nay, Cục Thuế tỉnh tiếp nhận thông tin đề nghị gia hạn tiền thuê đất của 2 DN, với số tiền đề nghị gia hạn là 33 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc nhiều DN thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ nộp hồ sơ đúng hẹn”.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tập trung vào tuyên truyền về chính sách này trên các kênh hỗ trợ của ngành để DN nắm bắt; các phòng chức năng rà soát, thống kê danh sách người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn thuế gửi các đơn vị, các chi cục thuế theo dõi và tổ chức thực hiện. Các phòng Thanh tra kiểm tra thuế, các chi cục thuế căn cứ trên danh sách của phòng chức năng cung cấp, triển khai rà soát, tính toán, dự kiến sát số gia hạn để chủ động trong công tác huy động số thu.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Quy Nhơn, ngay khi có chỉ đạo từ Cục Thuế tỉnh, đơn vị phát thông báo đến từng DN để kịp thời nắm bắt thông tin. Trên địa bàn thành phố hiện có 3.300 DN đang hoạt động, dự kiến có khoảng 860 DN thuộc đối tượng được hưởng chính sách gia hạn theo quy định tại Nghị định 52.

Theo THU DỊU (baobinhdinh.com.vn)


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật