A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch kiểm tra thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch và thành lập các Đoàn Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị định 61) tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: quynhon.gov.vn)

Theo nội dung Kế hoạch số 157/KH-VPUBND ngày 09/4/2021 của Văn phòng UBND tỉnh, công tác kiểm tra phải đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, khách quan, đánh giá đúng tình hình thực trạng của đơn vị, địa phương. Hoạt động kiểm tra phải được lập thành biên bản làm cơ sở cho công tác tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đầy đủ, trung thực về kết quả kiểm tra để xem xét chỉ đạo việc thực hiện; nội dung báo cáo phải đề xuất việc xem xét trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân không nghiêm túc trong việc chấp hành các ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, để tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém trong công tác thực hiện Nghị định 61 tại đơn vị, địa phương (nếu có).

Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác chỉ đạo, điều hành việc triển khai thực hiện thực hiện Nghị định 61 tại các đơn vị, địa phương. Công tác củng cố, kiện toàn Bộ phận Một cửa: tình hình đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở và bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất; ban hành văn bản kiện toàn hoạt động, quy chế phối hợp giải quyết công việc giữa Bộ phận Một cửa và các cơ quan, đơn vị liên quan. Tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; việc thực hiện quy định xin lỗi tổ chức, công dân đối với các trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn, quá hạn; việc cập nhật đầy đủ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận vào Hệ thống Phần mềm một cửa điện tử.

Mỗi huyện, thị xã, thành phố kiểm tra từ 03 đến 04 UBND xã, phường, thị trấn. Tùy theo tình hình thực tế, Trưởng Đoàn Kiểm tra quyết định kiểm tra đột xuất về tình trạng Bộ phận Một cửa và tình hình sử dụng Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số đơn vị, địa phương ngoài danh sách đã được thông báo trước.

Công tác kiểm tra tại đơn vị, địa phương được tổ chức thực hiện theo quy trình các bước như sau:

- Các đơn vị, địa phương thuộc đối tượng kiểm tra có thông báo trước, căn cứ các nội dung kiểm tra, chuẩn bị báo cáo (theo Đề cương ban hành tại Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2021 của UBND tỉnh) kèm theo đầy đủ hồ sơ, tài liệu kiểm chứng để Đoàn Kiểm tra nghiên cứu, xem xét, đánh giá. Các vấn đề thuộc nội dung kiểm tra nếu không cung cấp được tài liệu kiểm chứng thì Đoàn Kiểm tra ghi nhận đơn vị không triển khai thực hiện (các đơn vị, địa phương thuộc đối tượng kiểm tra không có thông báo trước thì không cần chuẩn bị báo cáo và hồ sơ tài liệu kèm theo).

- Đoàn Kiểm tra tiến hành kiểm tra trực tiếp tại Bộ phận Một cửa để kiểm tra về tình hình bố trí cơ sở, vật chất, trang thiết bị làm việc và công tác niêm yết công khai thủ tục hành chính; kiểm tra tình hình nhập dữ liệu, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử, đánh giá việc thực hiện đầy đủ (hoặc không đầy đủ) trên cơ sở đối chiếu với số lượng văn bản đã phát hành của đơn vị thông qua Hệ thống Văn phòng điện tử và hệ thống sổ sách chuyên ngành.

- Trên cơ sở kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn Kiểm tra tiến hành dự thảo Biên bản kiểm tra; tổ chức họp làm việc với đơn vị được kiểm tra (bao gồm: đại diện Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; đại diện Lãnh đạo UBND cấp xã, công chức Văn phòng - Thống kê và các công chức có liên quan của đơn vị) để thống nhất các nội dung Đoàn Kiểm tra đã ghi nhận trước khi các bên ký Biên bản kiểm tra.

Để triển khai Kế hoạch kiểm tra, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-VPUBND ngày 09/4/2021 thành lập các Đoàn Kiểm tra, cụ thể như sau:

- Đoàn Kiểm tra số 01, kiểm tra UBND các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn.

- Đoàn Kiểm tra số 02, kiểm tra UBND các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện: An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, thị xã Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn.

Hoạt động kiểm tra nêu trên nằm trong chuỗi hoạt động của công tác sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị định 61 và kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo Kế hoạch số 45/KH-UBND để ngày 02/4/2021 của UBND tỉnh./.

Lê Dũng Linh


Tin nổi bật Tin nổi bật