|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Thông tư 03/2021/TT-NHNN: Tiếp tục hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục gây nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều cá nhân, DN. Ðể góp phần đồng hành cùng các đối tượng khách hàng này vượt khó, ngành ngân hàng Bình Ðịnh tích cực triển khai thực hiện các giải pháp theo Thông tư 03/2021/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định tổ chức làm việc với các tổ chức tín dụng, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh để bàn các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2.4.2021 (có hiệu lực thi hành từ ngày 17.5.2021) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13.3.2020 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhóm khách hàng được hỗ trợ là cá nhân, DN, HTX... hoạt động ở 21 ngành nghề kinh tế. Ngân hàng thực hiện cơ cấu lại khoản nợ trong khung thời gian từ 23.1.2020 đến 31.12.2021.

Trong cuộc họp trực báo ngành ngân hàng Bình Định tháng 4.2021, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng sớm nắm bắt để triển khai kịp thời Thông tư 03/2021. Đồng thời, các ngân hàng cũng đã chủ động tìm hiểu tình hình của rất nhiều khách hàng gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 để đề xuất các cấp trên có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, các tổ chức tín dụng chủ động cân đối, tiết kiệm chi phí để tiếp tục hạ lãi suất cho vay phù hợp với điều kiện của từng tổ chức, nhằm tiếp tục hỗ trợ cho khách hàng.

Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, đến hết ngày 30.4.2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh thực hiện cơ cấu lại nợ cho 426 khách hàng, với dư nợ được cơ cấu lại là 357 tỷ đồng; thực hiện miễn, giảm lãi cho 16 khách hàng, với dư nợ được miễn, giảm là 74 tỷ đồng, số tiền lãi được giảm là 270 triệu đồng; thực hiện cho vay mới 11.917 khách hàng, lũy kế doanh số cho vay là 41.602 tỷ đồng. Đồng thời còn thực hiện giảm phí một số dịch vụ đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Bình Định, cho biết: Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay, Agribank thực hiện kịp thời tái cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, phí và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 03/2021. Đồng thời, để có thêm sự hỗ trợ cho khách hàng, từ 17.5.2021, Agribank miễn phí các dịch vụ giao dịch trên hệ thống. Chủ lực của Agribank là tín dụng ưu đãi cho “tam nông”, chính vì thế tiếp tục đẩy mạnh dòng tín dụng ưu đãi, tăng cơ hội cho người dân vay vốn, tái đầu tư sản xuất, kinh doanh để nỗ lực vượt qua khó khăn của dịch bệnh.

Theo đại diện của Vietcombank Bình Định, hiện đơn vị vẫn tiếp tục triển khai Thông tư 03/2021 với nhóm khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chủ yếu là nhóm khách hàng cũ (đã được Vietcombank triển khai hỗ trợ theo Thông tư 01/2020). Trong năm 2020, Hội sở Vietcombank có 5 đợt điều chỉnh giảm lãi suất để hỗ trợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, Vietcombank Bình Định tiếp tục thực hiện các chính sách chung của Hội sở về việc giảm lãi suất tiền vay cho các khoản nợ hiện hữu và cho khoản vay mới trong thời gian 3 tháng (từ 22.2 - 22.5.2021). Cụ thể, giảm lãi 0,2% cho khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh; khách hàng DN bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 được giảm 5 - 10% số tiền lãi phải trả...

Theo đại diện của Hiệp hội Gỗ và lâm sản Bình Định, năm 2020, ngành gỗ chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngay thời điểm đó, dưới sự chủ trì của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bình Định, giữa ngành ngân hàng và Hiệp hội đã có buổi làm việc trực tiếp trao đổi, gỡ vướng và hỗ trợ DN. Từ đầu tháng 5.2021, các chi nhánh ngân hàng có quan hệ tín dụng với DN đã có những hình thức khảo sát thực tế ở các DN, đánh giá tình hình cụ thể để tạo điều kiện cho DN hưởng các chính sách hỗ trợ từ Thông tư 03.

Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, cho biết: “Ngành ngân hàng Bình Định luôn ưu tiên nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ cho các cá nhân, DN cùng vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đi cùng với công tác hỗ trợ, các tổ chức tín dụng đảm bảo các quy định trong hoạt động, đảm bảo an toàn cho khách hàng, hạn chế rủi ro cho ngân hàng, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương”.

Theo baobinhdinh.com.vn


Tác giả: Administrator

Tin nổi bật Tin nổi bật